Thứ Bảy Tuần V – Mùa Chay, 23/03/2024
QUY TỤ HAY LOẠI TRỪ ?!

Lời Chúa: Ed 37,21-28; Ga 11,45-57

Suy Niệm: QUY TỤ HAY LOẠI TRỪ ?!

Tiên tri Êdêkien đi lưu đày Babilon cùng với dân chúng vào thế kỷ 6 tCN, và ông loan báo về ngày Thiên Chúa sẽ quy tụ lại đoàn dân đã bị phân tán vì những cuộc lưu đày này. Ông nói rằng Thiên Chúa sẽ cho Đavít quy tụ lại đoàn dân này và làm vua trên họ. Đavít ở đây là hình ảnh tượng trưng, nhắc lại lịch sử là chính Đavít đã thống nhất 12 chi tộc Do Thái vào thế kỷ 11 tCN. Êdêkien ám chỉ một người nào đó sau này. Với đức tin Kitô giáo, chúng ta nhìn ra vị đó chính là Đức Giêsu Kitô. Vậy chúng ta hãy xem Đức Giêsu quy tụ dân Thiên Chúa như thế nào?

Ông Caipha muốn giết Đức Giêsu nên cho rằng giết một mình Đức Giêsu hơn là để người Roma tàn sát cả dân tộc. Tác giả Tin Mừng thứ tư nhìn thấy nơi đó lời tiên tri rằng Đức Giêsu sẽ chết thay cho mọi người, và đó là hành vi quy tụ mọi dân tản lạc khắp nơi về. Đức Giêsu không quy tụ mọi người bằng quyền lực nhưng bằng sự hy sinh mạng sống của chính mình. Thật là một điều nghịch nhĩ, lạ đời!

Cũng không hẳn thế, bởi vì kinh nghiệm cho chúng ta thấy rằng quyền lực, giành giựt, đấu đá, loại trừ nhau chỉ tiếp tục sinh ra thù hằn và chia rẽ. Con đường khiêm hạ và yêu mến được thể hiện bằng sự hy sinh bản thân mới thực sự quy tụ. Người Do Thái muốn giết Đức Giêsu nhưng nhân danh là vì dân chúng. Họ muốn quy tụ bằng cách loại trừ! Đây mới là điều nghịch lý! Còn Đức Giêsu thì quy tụ bằng sự khiêm hạ, tha thứ, yêu thương.

Nhân danh Thiên Chúa và Giáo Hội để làm điều mình muốn, thực hiện ‎ý đồ của mình, khiến người ta gây ra ly tán. Sự quy tụ chỉ có thể làm được bằng thái độ khiêm hạ và lòng yêu mến.

Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau