Thứ Bảy Tuần Thánh – Lễ Đêm Canh Thức phục sinh, 30/03/2024
KHỐN THÂN TÔI ! NHƯNG PHÚC THAY, CÓ CHÚA KITÔ

Lời Chúa: Rm 6,3-11; Mc 16,1-8

Suy Niệm: KHỐN THÂN TÔI ! NHƯNG PHÚC THAY, CÓ CHÚA KITÔ

Hết Mùa Chay, nhìn lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô đi vào hành trình sa mạc để được Thiên Chúa làm cho tự do, tôi có cảm nhận mình được tự do hơn chút nào không? Có người thì quên bẵng, cũng có người đã nỗ lực nhiều. Nhưng ngay cả với người có nhiều nỗ lực, họ vẫn có thể có cảm nhận là nhiều phen mình cũng yếu đuối quá: nhiều phen nóng nảy mà kềm không được, muốn thực hiện bằng được ‎ý mình để rồi sinh ra những cự cãi làm tổn thương nhau, có những đam mê không tốt mà tôi cứ bị cuốn theo… Thực lòng và biết nghĩ cách sâu sắc về cuộc sống của mình, tôi sẽ nhận ra được sự yếu hèn của mình!

Nhưng khi đối diện với sự yếu hèn, điều muốn mà không làm được, điều không muốn thì cứ làm, như thánh Phaolô, thì tôi lại đi vào tâm tư cũng của thánh nhân:
“Tôi thật là một người khốn nạn! Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này? Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta!” (Rm 7,24-25)

Khi cảm thấy mình bất lực trước những yếu đuối của bản thân, lúc ấy tôi nhận biết một điều là: tôi cần đến ơn cứu độ của Chúa Giêsu Kitô, tôi cần đến Ngài. Khi chỉ dựa vào ‎ý chí con người thì hoặc là tôi trở nên kiêu ngạo, hoặc là nản chí! Cố gắng nhưng biết sức mình không đủ để chiến thắng bản thân, tôi phó thác và đưa tay ra về phía Chúa Giêsu Kitô. Khi tôi ý thức về sự bất lực, sự giới hạn của mình và tin vào Ngài, thì Ngài sẽ ra tay.

Thánh Phaolô nói qua bí tích Thánh Tẩy, Kitô hữu cùng chết với Chúa Kitô để được cùng sống với Ngài. Về cái chết và sự sống mới ấy, tư tưởng của thánh nhân có khi diễn tả là chuyện quá khứ, khi thì là chuyện tương lai. Như vậy có nghĩa là chết đi và sống lại với Chúa Kitô là đã có rồi với bí tích Thánh Tẩy, nhưng vẫn còn là điều còn tiếp tục cho đến cuối đời. Mỗi ngày tôi được mời gọi cùng chết đi với Chúa Kitô để được quyền năng Thiên Chúa làm cho sự sống mới lớn lên từng ngày.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau