Thứ Bảy Tuần III – Mùa Thường Niên, 27/01/2024
SỰ ĐỐI KHÁNG ÊM Ả VÀ CĂNG THẲNG

Lời Chúa: 2Sm 12,1-7a.10-17; Mc 4,35-41

Suy Niệm: SỰ ĐỐI KHÁNG ÊM Ả VÀ CĂNG THẲNG

Tiên tri Nathan kể cho vua Đavít nghe câu chuyện do chính ông nghĩ ra: một người giàu có với nhiều chiên bò, khi đãi khách, vì tiếc của, đã bắt con chiên nhỏ được yêu quý vô cùng của người nghèo mà làm thịt! Câu chuyện làm cho vua Đavít vô cùng tức giận, nhưng ông Nathan nói: kẻ ấy chính là đức vua khi cướp vợ của viên tướng dưới quyền mình! Khi nghe chuyện vua Đavít cướp vợ trước đó và nghe đến câu chuyện của ông Nathan, ai trong chúng ta cũng thấy ngay câu chuyện ấy hướng về nhà vua, chỉ duy có nhà vua là không nhận ra, vì vua nghĩ đó là chuyện của người khác!

Mỗi người trong chúng ta cũng dễ rơi vào tình cảnh của những đối kháng căng thẳng khi nhìn về người khác! Họ thật tệ, và tôi bực mình, lên án họ cách mạnh mẽ. Nhưng không ít lần những đối kháng nơi chính mình, thì tôi lại không nhận ra, đó là sự đối kháng êm ả! Tại sao? Vì tình trạng phân mảnh trong đời sống. Tôi sống, tôi “nhập cuộc” với cả hai, dù chúng đối kháng nhau! Có những người đi theo ơn gọi phục vụ cho người nghèo, hăng hái phục vụ người nghèo, nhưng vẫn giành lấy những ưu tiên mà người ta dành cho người nghèo. Kẻ phục vụ người nghèo lại lấy phần của người nghèo! Nhiều hơn, có những người luôn miệng nói sống tinh thần khiêm hạ, phục vụ người khác, nhưng người chung quanh thấy rõ họ tìm kiếm danh dự bản thân, rất nhạy cảm khi tự cảm thấy quyền bính, danh dự của mình bị xúc phạm!

Ở trong tình trạng sánh bước của những đối kháng này, người ta không thể nhận biết chính mình mà chỉ thấy cái sai nơi người khác mà thôi! Con đường để ra khỏi tình trạng ấy, nếu muốn, đó là hạ mình xuống thực sự, nhìn ra khuôn mặt xấu xí của mình. Hơn nữa, khi toàn bộ đời sống luôn lấy Tin Mừng làm điểm quy chiếu, lúc ấy người ta sẽ có thể thống nhất đời sống của mình với sợi chỉ đỏ là Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau