Thứ Bảy Tuần III – Mùa Phục Sinh, 20/04/2024
NGHE LỜI THẦN LINH ĐỂ ĐƯỢC SỐNG

gdvsdt

Lời Chúa: Cv 9,31-42; Ga 6,51.60-69

Suy Niệm: NGHE LỜI THẦN LINH ĐỂ ĐƯỢC SỐNG

Ai ăn thịt và uống máu Tôi thì có sự sống (x. Ga 6,54). Trước những lời ấy của Đức Giêsu, dân chúng lần lượt bỏ đi. Đến các môn đệ cũng cho là chướng tai, nên cũng bỏ Ngài. Trước phản ứng căng thẳng như vậy, Đức Giêsu vẫn xác định sự thật về lời Ngài đã nói: “Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.” (Ga 6,63). Dân chúng và các môn đệ đều chờ nghe “những lời xác thịt” từ Đức Giêsu, tức là mong Ngài chấp nhận làm vua, muốn Ngài cho ăn no. “Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê.” (Ga 6,26). Nhưng “những lời xác thịt” thì chẳng ích lợi gì! Còn Đức Giêsu thì lại nói những lời thần khí, là những lời chướng tai, khó nghe, nhưng lại là lời mang lại sự sống và sự sống đời đời nữa.

Vậy làm sao để có thể nghe “lời thần khí”? Đó là ưu tư của Giáo Hội ngày nay. Tại Thượng Hội Đồng Giám Mục 16 vào tháng 10 năm ngoái, sau vài ‎ý kiến của các tham dự viên, mọi người dừng lại thinh lặng ít phút để mỗi người lắng nghe lời của Thánh Thần muốn nói. Bản đúc kết của Thượng Hội Đồng ghi lại những điều đồng thuận và cả những điều chưa đồng thuận, đồng thời đưa ra những kiến nghị để cùng suy nghĩ thêm.

Muốn nghe lời của Thánh Thần thì cần phải bình tĩnh và có thiện chí muốn hiểu ý của người khác và có ý muốn nghe tiếng nói của Thánh Thần. Hung hăng, gay gắt, cãi cọ, khăng khăng giữ ý mình… thì không thể nghe lời của Thánh Thần, và điều đó chẳng sinh ích gì, chỉ gây ra đổ vỡ trong gia đình, trong cộng đoàn thôi! Tôn trọng lời của nhau, chấp nhận những khác biệt chưa thể đi đến đồng thuận, đó là cơ hội để dần dần khám phá điều Thánh Thần muốn nói với cộng đoàn. Và điều này mới thực sự tốt cho tôi và cho mọi người, mới đưa đến sự sống mới cho mọi người, tạo được sự sinh động cho cộng đoàn.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau