Thứ Bảy 29/06/2024, Lễ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô Tông đồ
ĐƯỢC LIÊN KẾT NHỜ THẬP GIÁ

gdvsdt

Lời Chúa: Cv 12,1-11; 2Tm 4,6-8.16b.17-18; Mt 16,13-19

Suy niệm: ĐƯỢC LIÊN KẾT NHỜ THẬP GIÁ

Thường thì mỗi vị thánh được tôn kính vào một ngày trong năm, nhưng hai vị thánh lớn là Phêrô và Phaolô lại phải mừng chung một ngày! Hai người thì “chật chội quá” nhỉ?! Nhưng tại sao Giáo Hội lại cử hành lễ hai vị này chung một ngày?

Hai vị là cột trụ chính của Giáo Hội. Kinh tiền tụng mô tả về hai vị: Phêrô là người đầu tiên tuyên xưng đức tin, Phaolô là người làm sáng tỏ đức tin, Phêrô thiết lập Hội Thánh cho dân Israel, còn Phaolô thì cho dân ngoại.

Hai vị có những điều khác biệt và với tính khí quá hăng say của mình, có khi Phaolô đã gây ra căng thẳng giữa họ với nhau. Tuy nhiên, hai ngài đều say mê Chúa Giêsu và cùng đi con đường thập giá của Ngài, nên họ lại hội tụ với nhau. Thời Đức Giêsu còn ở giữa các môn đệ, các ông giành nhau địa vị và lợi lộc, nên họ chia rẽ nhau. Nhưng sau khi Đức Giêsu sống lại, các môn đệ xác tín phải đi con đường thập giá, nên họ lại hiệp nhất với nhau.

Thập giá là dấu hiệu chia rẽ khi người ta dùng nó như hình thức để loại trừ nhau. Nhưng với Đức Giêsu, thập giá lại trở thành nơi quy tụ, khi người ta không còn sống cho mình nữa, mà cho Đấng đã chết và sống lại vì họ, và sống cho mọi người.

Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau