Thứ Bảy 28.09.2024
Cái giá phải trả

Thứ Bảy Tuần XXV – Mùa Thường Niên
Thánh Venceslao và Thánh Laurensô Ruiz Tử đạo

Gv 11,9 – 12,8 • Tv 89,3-4.5-6., 12-13.14 và 17 (Đ. c.1) • Lc 9, 44b-45

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

43b Đang lúc mọi người còn bỡ ngỡ về tất cả các việc Đức Giê-su làm, Người nói với các môn đệ: 44 “Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời.”

45 Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa. Nhưng các ông sợ không dám hỏi lại Người về lời ấy.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm: Cái giá phải trả

Thế giới tục hoá và tự do nơi các giá trị thiêng liêng và cả những ràng buộc tôn giáo hoặc không tôn giáo không còn được coi trọng. Hưởng thụ là lựa chọn của nhiều người. Sách Giảng Viên (bđ 1) khuyến khích người ta tận hưởng hạnh phúc, nhưng cũng cảnh báo: “bạn phải biết rằng: về tất cả những điều đó, Thiên Chúa sẽ gọi bạn ra xét xử” (Gv 11,9). Sống hạnh phúc và bình an phải là lối sống theo Lời Chúa và dưới ánh nhìn của Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu báo trước cái giá Ngài phải trả: “Con Người sắp bị nộp trong tay người đời”. Giá đó nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa là cứu độ nhân loại. Chính Ngài sẽ là Đấng phán xét kẻ sống và kẻ chết. Còn đối với các môn đệ, giá phải trả là đi theo Thầy nhưng lại không hiểu Thầy: không hiểu tâm trạng và ý nghĩa lời Thầy vừa nói. Cái giá phải trả của chúng ta có khi cũng như vậy: là người có Đạo nhưng lại biết Chúa rất ít; là người có Đạo nhưng sống Lời Chúa không nhiều hoặc theo các thần khác. Xin Chúa thức tỉnh chúng con để khi xây dựng cuộc sống này và ở trong Hội Thánh, chúng con xây dựng hạnh phúc vĩnh cửu cho mình bằng cách sống mối tương quan với Chúa mỗi ngày. ■

Ts. Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Giữa mọi sự kiện trong đời, con tự hỏi: Chúa có vị trí trong đó không?

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau