Thứ Bảy 17.06.2023
Tâm Sạch – Trí Sáng

Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ – Lễ nhớ bắt buộc

Is 61,9-11 • 1 Sm 2,1.4-5.6-7.8abcd (Đ. x. 1a) • Lc 2,41-51

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 26 tháng mười hai 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

41 Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua. 42 Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. 43 Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết. 44 Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. 45 Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm.

46 Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các bậc thầy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. 47 Ai nghe cậu nói cũng kinh ngạc về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. 48 Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: “Con ơi, sao con lại làm cho cha mẹ như thế? Con thấy không, cha con và mẹ đây đang phải cực lòng tìm con!” 49 Người thưa: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” 50 Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói.

51 Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Tâm Sạch – Trí Sáng

Hôm nay, liền sau lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Giáo Hội mừng lễ Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ. Qua biến cố Mẹ lạc mất và lại tìm thấy Chúa Giêsu trong Đền Thánh, chúng ta nhận ra những nét son của một trái tim tinh khiết. Một trái tim tinh khiết là một trái tim biết đau khổ, nhất là khi nhận ra sự thiếu vắng của Thiên Chúa. Đó cũng là một trái tim không dễ dàng thất vọng hoặc mất kiên nhẫn. Trái lại, trái tim ấy luôn tràn đầy hy vọng và vì thế, luôn kiên nhẫn trước những trái ý, tin tưởng chờ đợi sự soi sáng từ Thiên Chúa cho những thử thách xảy đến cho mình. Trái tim ấy không quy hướng về mình, nhưng hoàn toàn mở ra cho thánh ý và chương trình của Thiên Chúa. Trái tim tinh khiết là trái tim hoàn toàn để cho ánh sáng của Thiên Chúa đi xuyên qua và chiếu soi đến mọi người. 

Lạy Mẹ yêu mến, trái tim khiết tinh của Mẹ phản chiếu cách tuyệt vời tình yêu và sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Xin giúp chúng con thanh luyện trái tim của mình để cũng có thể phản chiếu ánh sáng của Chúa cho thế giới hôm nay. 

Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ

Sống Lời Chúa: Không nổi nóng hay giận hờn khi gặp điều trái ý.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau