Thứ Bảy 13.01.2024
Đứng Lên Và Vùng Dậy

Thứ Bảy Tuần I – Mùa Thường Niên

Thánh Hilariô, Giám mục, Tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ

1 Sm 9,1-4.17-19; 10,1a • Tv 20,2-3.4-5.6-7 (Đ. c.2a) • Mc 2,13-17

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

13 Khi ấy, Đức Giê-su lại đi ra bờ biển hồ. Toàn thể dân chúng đến với Người, và Người dạy dỗ họ. 14 Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lê-vi là con ông An-phê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.

15 Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và người tội lỗi cùng ăn với Đức Giê-su và các môn đệ, vì họ đông và đi theo Người. 16 Những kinh sư thuộc nhóm Pha-ri-sêu thấy Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ Người: “Sao ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” 17 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói với họ: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đứng Lên Và Vùng Dậy

Khi Chúa Giêsu đi ngang qua, ông Lêvi vẫn đang còn ngồi. Theo lời mời của Người, ông đứng lên. Hành động này cho chúng ta thấy sự thay đổi tận căn của ông Lêvi. Để đi theo Người, điều đầu tiên ông cần làm là đứng dậy. Đứng dậy để xếp quá khứ sang một bên. Đứng dậy để thay đổi hiện tại. Đứng dậy để hướng về tương lai. Ông Lêvi đứng dậy giống như Chúa Giêsu chỗi dậy từ cõi chết. Trong hai trường hợp, thánh sử Marcô sử dụng cùng một động từ. Chúa Giêsu chỗi dậy từ cõi chết để thiết lập một mối tương quan mới với Chúa Cha và với tất cả mọi người. Ông Lêvi cũng đứng dậy để thiết lập một mối tương quan mới với tất cả những người xung quanh.

Mối tương quan mới này cần phải ăn mừng. Ông Lêvi đi theo Chúa Giêsu. Và Chúa Giêsu đi theo ông vào nhà. Ngôi nhà thường được né tránh trước đây trở nên điểm hội tụ cho nhiều người. Bàn tiệc đã đặt sẵn. Ai ngồi cùng bàn với Chúa Giêsu trở nên bạn bè của nhau. Còn chúng ta, chúng ta đã sẵn sàng đứng lên từ những gì ràng buộc chúng ta chưa? Chúng ta đã sẵn sàng vùng lên từ cảm giác tự ti và tội lỗi chưa? Chúng ta đã sẵn sàng đồng bàn với Chúa Giêsu và những người bạn của Người chưa? Bàn tiệc của Người đã đặt sẵn cho mỗi chúng ta. Lạy Chúa, xin quy tụ tất cả chúng ta trong tình bạn của Ngài.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Sống Lời Chúa: Ghi lại những cảm giác tự ti mà tôi cần phải loại bỏ và can đảm vùng dậy từ những cảm giác đó.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau