Thứ Ba Tuần XVII – Mùa Thường Niên, 30/07/2024
CON CÁI NƯỚC TRỜI VÀ CON CÁI ÁC THẦN

Lời Chúa: Gr 14,17-22; Mt 13,36-43

Suy niệm: CON CÁI NƯỚC TRỜI VÀ CON CÁI ÁC THẦN

Người đầy tớ ngạc nhiên hỏi ông chủ: “Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?” (Mt 13,27). Đó cũng thực sự là sự ngạc nhiên nơi cuộc sống thực tế, nhưng cũng có khi lại là sự hững hờ, không biết ngạc nhiên về điều ấy!

Trong thực tế của thiên nhiên, lúa mãi là lúa và cỏ mãi là cỏ. Nhưng trong thực tại nhân sinh thì không hẳn là như vậy, bởi vì lúa có thể trở thành cỏ dại và ngược lại. Đức Giêsu giải thích lúa là con cái Nước Trời, còn cỏ lùng là con cái của ác thần (x. Mt 13,38). Con người nói chung và Kitô hữu nói riêng được sinh ra bởi Thiên Chúa, như vậy họ là con cái của Nước Trời, dù rằng họ có thể không phải là con cái của Giáo Hội. Thế nhưng, từ thực tế của cuộc sống, có phải có lúc người ta phải kêu lên: người gì mà ác thế! Nhiều trường hợp người ta xếp vào tội ác diệt chủng! Vậy thì lúc ấy, người ta đang trở thành con cái của ác thần. Nhưng người ta cũng không ác mãi, có lúc họ cũng cải tà quy chánh, con cái ác thần lại trở về là con cái Nước Trời.

Thường thì hai thứ con cái này đan xen với nhau. Ông Phêrô nhiệt tình theo Đức Giêsu đấy, nhưng ông không chấp nhận được con đường thập giá của Thầy mình nên can ngăn và dẫn dụ Thầy đi ngã khác. Đức Giêsu chỉ ông và bảo: “Satan, lui ra sau Thầy” (Mt 16,23; Mc 8,33). Đức Giêsu muốn nói ông đừng là con cái của ác thần nữa, mà hãy trở lại làm con cái Nước Trời, tức là đi theo sau Ngài như môn đệ.

Ý thức sự chuyển đổi mang tính hiện sinh này để bản thân mình phải sám hối và đừng chỉ trích người khác như là tội nhân, nhưng hãy cùng nhau trở về làm con cái của Nước Trời. Ác thần vẫn ra sức chiêu dụ con người. Cần tĩnh táo để đừng phục vụ cho nước của Satan, nhưng hãy phục vụ cho Nước của Thiên Chúa.

Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau