Thứ Ba Tuần XIII – Mùa Thường Niên, 02/07/2024
LÒNG TIN ĐÒI THAM GIA

gdvsdt

Lời Chúa: Am 3,1-8; 4,11-12; Mt 8,23-27

Suy niệm: LÒNG TIN ĐÒI THAM GIA

Tiên tri Amos nói lên điều thú vị này là: bước đi trước của Thiên Chúa đối với dân cần sự đáp ứng, đòi sự tham gia của họ. Nếu dân không tham dự vào, không thể có ơn cứu độ! Ông Amos là người miền nam, tức là nước Giuđa, nhưng được Chúa bảo lên nói lời của Chúa cho dân miền bắc là Israel. Lúc ấy, sinh hoạt tôn giáo miền bắc nghiêng về những nghi thức bề ngoài, các tiên tri ở đó thì coi việc của họ như một nghề nghiệp để kiếm sống. Thời ấy có những tiên tri không phải do Đức Chúa gọi trực tiếp, nhưng được kế thừa theo dòng dõi, vì thế sinh ra thái độ coi đó như công việc, như cách thế để kiếm sống nữa. Ông Amos chỉ là người chăn chiên, nhưng Đức Chúa bảo ông đi nói tiên tri, và ông kêu gọi dân chúng đáp lại những điều được Đức Chúa khơi lên, bằng không thì chẳng sinh ích lợi gì!

Đức Giêsu làm cho sóng yên biển lặng để cho các môn đệ biết Ngài có quyền năng của Thiên Chúa, để họ tin tưởng vào Ngài và chấp nhận lời Thầy của họ, sẵn lòng đi theo con đường thập giá của Ngài.

Lòng tin vào Thiên Chúa, vào Chúa Giêsu Kitô không chỉ là lời nói qua những câu kinh, không dừng lại ở những nghi lễ, những việc đạo đức, nhưng đòi hỏi thái độ tham gia. Đưa cả cuộc sống đi vào con đường của Chúa Giêsu, tập suy nghĩ như Chúa Giêsu, sẵn sàng cho những lời mời gọi của Thánh Thần đi ra ngoài những điều quen thuộc… Thái độ tham gia của đức tin làm cho đời sống tín hữu trở nên năng động và liều lĩnh.

Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau