Thứ Ba Tuần XII – Mùa Thường Niên, 25/06/2024
NGƯỜI PHÀM VÀ ĐIỀU THÁNH THIÊNG

Lời Chúa: 2V 19,9b-11.14-21.31-35a.36; Mt 7,6.12-14

Suy niệm: NGƯỜI PHÀM VÀ ĐIỀU THÁNH THIÊNG

Gần đây có vài nhà sư Phật Giáo công kích Công Giáo và video ghi lại được đưa lên mạng! Rồi có video khác của người Công Giáo bênh vực đạo mình, phản công lại những người kia, lại nói những lời xúc phạm đến người khác! Có vị thượng tọa nói rằng: những vị tu hành chân chính thì không công kích niềm tin của người khác.

Niềm tin tôn giáo là điều thánh thiêng, người phàm đừng nói về điều thiêng thánh với cách thức phàm tục (x. Mt 7,6). Mà khi thấy bị xúc phạm niềm tin, tín hữu phản ứng lại cách phàm tục thì chính mình cũng đang làm cho điều thiêng thánh của mình hoặc của người kia trở nên phàm tục. Niềm tin là tự do của mỗi người, vì thế những tranh cãi hung hăng, bao gồm những lời công kích nhau là vi phạm tự do của người khác và tự đưa niềm tin thánh thiêng của mình ra cho người ta mạt sát, khiến người ta nói những lời xúc phạm, thì mình đang làm cho niềm tin của mình mất đi tính chất thánh thiêng.

Những người không có niềm tin hay các chính quyền độc tài cũng không nên xúc phạm niềm tin mà người khác coi là thiêng thánh, vì lúc đó họ đang làm cho bản thân mình trở nên thấp hèn! Ông Xankhêríp, vua Átsua đã nhục mạ niềm tin của dân Do Thái, và đó là điều tệ hại. Trong chiến tranh, trong khi giành giựt nhau, con người không được quyền mang niềm tin thiêng thánh ra để biện hộ cho sự phàm tục của mình, và cũng không nên xúc phạm niềm tin của phía bên kia. Người phàm không được xúc phạm đến điều thiêng thánh, vì làm thế là tự hạ thấp chính mình!

Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau