Thứ Ba Tuần IX – Mùa Thường Niên, 04/06/2024
ĐƯỢC CỨU ĐỘ DO ÂN SỦNG!

Lời Chúa: 2Pr 3,12-15a.17-18; Mc 12,13-17

Suy niệm: ĐƯỢC CỨU ĐỘ DO ÂN SỦNG!

Tác giả thư thứ hai Phêrô được cho là một người nào đó thuộc thế hệ sau thời các tông đồ, nên có lẽ tên Phêrô chỉ là mượn danh của ông Phêrô. Tuy nhiên, có nhiều điều có lẽ “ăn khớp” với tư tưởng của ông Phêrô. Hôm nay tôi muốn nói về ‎ý thức được cứu độ nhờ ân sủng của Chúa Giêsu Kitô. Ông Phêrô ý thức rất rõ về thái độ “tự giương oai” của mình trước đó, rồi sau đó là sự vấp ngã trầm trọng, cuối cùng là sự tha thứ, sự đón nhận đầy tình thương của Chúa Giêsu Kitô. Ân sủng của tình thương được thể hiện nơi Chúa Giêsu Kitô đã biến đổi hoàn toàn cuộc đời của ông Phêrô. Tác giả lá thư đang nói đến viết như sau: “Nhưng anh em hãy lớn lên trong ân sủng và trong sự hiểu biết Đức Giêsu Kitô là Chúa và là Đấng Cứu Độ chúng ta” (2Pr 3,18).

Ý thức mình được cứu độ do ân sủng từ Chúa Giêsu Kitô sẽ đổi mới cuộc đời Kitô hữu. Tác giả nói về việc trông chờ một trời mới đất mới, về một thế giới được đổi mới. Nếu trong thế giới hôm nay, Kitô hữu ‎ý thức mình được cứu độ và sống cuộc đời mình như một cuộc đời được cứu độ để làm cho ơn cứu độ ấy được lớn lên trong cuộc sống cụ thể hàng ngày, thì đó là cách diễn tả lòng trông đợi một trời mới đất mới (x. 2Pr 3,12).

Các người lãnh đạo Do Thái không ‎ý thức về ân sủng cứu độ đến từ Thiên Chúa để đón nhận Đức Giêsu, nhưng chỉ lợi dụng chức quyền để trục lợi, chỉ tìm cách chỉ trích, bắt bẻ những điều tốt lành mà Đức Giêsu làm!

Sống ý thức mình đã và đang được cứu độ do ân sủng của Chúa Giêsu Kitô sẽ biến đổi cuộc đời Kitô hữu. Sống tâm tình tri ân trước ơn cứu độ được ban không, sẽ làm cho Kitô hữu sống hạnh phúc và biết vận dụng mọi cơ hội thuận lợi hay bất lợi để sống như người được cứu độ. Họ đang xây dựng thế giới hôm nay khi biết sống như người được cứu độ, khi biết làm lớn lên ơn cứu độ mà họ đã lãnh nhận trong tương quan với người khác.

Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau