Thứ Ba Tuần II – Mùa Phục Sinh, 09/04/2024
SỰ SỐNG MỚI BỞI THẬP GIÁ VÀ BỞI THÁNH THẦN

Lời Chúa: Cv 4,32-37; Ga 3,7b-15

Suy Niệm: SỰ SỐNG MỚI BỞI THẬP GIÁ VÀ BỞI THÁNH THẦN

Sau Tuần Bát Nhật Phục Sinh, các bài Tin Mừng hướng tín hữu về ý tưởng của một đời sống mới qua cuộc đàm đạo giữa Đức Giêsu với ông Nicôđêmô. Đức Giêsu nói với ông về việc tái sinh bởi trên cao khiến ông này không hiểu, vì làm sao một con người có thể chui vào lòng mẹ và được sinh ra lần nữa?! Ông nghĩ theo bình diện thể lý nên không thể hiểu được. Đức Giêsu nói tái sinh từ trên cao theo nghĩa tái sinh bởi Thánh Thần.

Đang nói về điều ấy, Đức Giêsu như “đột ngột” nói về cái chết của Ngài trên thập giá. Có vẻ như không có mạch lạc về tư tưởng! Nhưng mạch văn cho người ta hiểu rằng: Đức Giêsu nói về sự sống của những ai tin vào “Đức Giêsu được giương lên cao” (x. Ga 3,14-15), có nghĩa là niềm tin vào Đức Giêsu của thập giá mang lại cho người ta sự sống mới ấy. Phải với Thánh Thần thì người ta mới có thể hiểu và chấp nhận cái chết thập giá lại mang đến sự sống mới! Đức Giêsu chết trên thập giá lại có khả năng trao ban Thánh Thần: “Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí” (Ga 19,30). Bởi Thánh Thần mà người ta có được sự sống mới.

Thập giá mang lại sự sống. Điều này vẫn cứ là điều khó hiểu đối với con người, ngay cả với Kitô hữu. Kitô hữu đón nhận lý thuyết thập giá mang lại sự sống, nhưng trong đời sống thực tiễn, chính họ cũng khó chấp nhận thập giá và khó chọn lựa thập giá để đi vào sự sống mới! Phải là con người của Thánh Thần, phải thường xuyên tập suy nghĩ và chọn lựa theo Thánh Thần, biết chọn lựa thập giá và cảm nhận sự sống mới từng ngày nẩy sinh từ đó, thì mới có thể hiểu ngày một nhiều hơn về sự sống mới do từ thập giá và từ Thánh Thần này.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau