Thứ Ba, 25 tháng 12 – Sinh nhật Đức Giêsu Kitô

Chúa Giáng Sinh – Lễ trọng

Is 52,7-10 . Tv98 . Dt 1,1-6 . Ga 1,1-18

Lời Chúa

“Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta”.

Bắt đầu Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thuỷ.

Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.

Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng minh, để ông chứng minh về sự sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông không phải là sự sáng, nhưng đến để chứng minh về sự sáng.

Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo, và thế gian đã không nhận biết Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người này không do khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra.

Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân lý.

Gioan làm chứng về Người khi tuyên xưng rằng: “Đây là Đấng tôi tiên báo. Người đến sau tôi, nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi”.

Chính do sự sung mãn Người mà chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác. Bởi vì Chúa ban Lề luật qua Môsê, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Đức Giêsu Kitô. Không ai nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Đấng ngự trong Chúa Cha, sẽ mạc khải cho chúng ta.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Bài giảng Lm. GB Phương Đình Toại

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa

Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ga 1,18

Chúng ta đang hân hoan mừng đại lễ Đức Giêsu được sinh ra giữa lòng thế giới. Thế nhưng bài Tin Mừng Thứ Tư hôm nay không khai thác câu chuyện Giáng Sinh mà lại nói đến nguồn gốc thần thiêng vĩnh cửu của Hài Nhi: Ngôi Lời có từ thuở đời đời và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Thật ra, đây là hai cực của một tiến trình phát triển niềm tin Kitô hữu về chân tính của Đức Giêsu Kitô.

Thoạt đầu tiên, những người đi theo Đức Giêsu của làng Nazareth nhận biết Ngài là Đấng quyền năng trong hành động và tràn đầy ơn cứu độ trong lời giảng dạy. Vì sứ điệp ngôn sứ của mình, Đức Giêsu đã bị tử hình và sau đó phục sinh khải hoàn. Sự phục sinh đã khiến những ai đi theo Đức Giêsu tin nhận Ngài Đấng mang trong mình sự hiện hữu thần linh.

Ngài có khả năng cứu độ và biến đổi thế giới hữu hạn thành thực tại thần thiêng vĩnh cửu. Niềm tin đó khiến tín hữu ngày càng đào sâu mầu nhiệm con người Giêsu và tìm kiếm căn tính của Ngài từ thời thơ bé. Những thông tin về cuộc sống ẩn dật trong 30 năm đầu tiên của Ngài giúp họ khám phá ra chân lý sâu sa hơn nữa: Đức Giêsu không chỉ là con nguời lịch sủ của vùng đất Palestine nhưng tự bản tính Ngài chính là Ngôi Lời Thiên Chúa. Ngôi Lời có tự đời đời nhưng nay giáng sinh làm người trong dòng lich sử tại nơi một vùng đất cụ thể. Đó là chân lý được gói ghém trong lời tuyên xưng: “Ngôi Lời đã trở nên nguời phàm và cư ngụ giữa chúng ta”, với danh xưng là Giêsu Kitô.

Nếu chỉ mừng lễ Giáng Sinh của Đức Giêsu mà không nhận biết Ngài là Ngôi Lời Thiên Chúa thì vô tình chúng ta chỉ đang tung hô một vĩ nhân phàm trần nào đó. Còn nếu chỉ chăm chú vào Ngôi Lời Thiên Chúa mà không tin nhận Ngài đã hóa thân làm người nơi Đức Giêsu, thì tín hữu chỉ là những kẻ ảo tưởng về một hình bóng hoang đường. Do đó, lễ Giáng Sinh phải là cơ hội để tín hữu nắm vững chân lý cứu độ đang ôm chầm lấy cả thực tại trần gian và thế giới thiêng thánh: Thiên Chúa đã nhờ Thánh Tử mà dựng nên cũng như gìn giữ muôn vật. Đến khi thời gian viên mãn, Thánh Tử lại xuất hiện trong hình hài con người Giêsu để đưa chương trình yêu thương từ ngàn xưa của Thiên Chúa đạt đến đỉnh điểm của nó.

Lm. Phó Đức Giang

Chúa Giêsu ơi, xin cho lòng con tràn ngặp niềm vui ngày Chúa ra đời trước khi vội vả công bố nó ra trong những lễ hội náo động!

Quyết tâm: Dành thời gian chiêm ngắm mầu nhiệm Thiên Chúa làm người hơn là lao mình vào các buổi vui chơi với danh nghĩa là mừng lễ Giáng Sinh.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Bài trước Bài sau