Thứ Ba, 22.01.2019 – Đức Giêsu – Vua Đavít Mới

Thánh Vinh Sơn, phó tế, tử đạo

Dt 6, 10-20 • Tv 110 • Mc 2, 23-28

Lời Chúa

“Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu đi qua đồng lúa, môn đệ Người vừa đi vừa bứt lúa. Tức thì những người biệt phái thưa Người rằng: “Kìa Thầy xem. Tại sao ngày Sabbat người ta làm điều không được phép như vậy?” Người trả lời rằng: “Các ông chưa bao giờ đọc thấy điều mà Đavít đã làm khi ngài và các cận vệ phải túng cực và bị đói ư? Người đã vào nhà Chúa thời thượng tế Abiata thế nào, và đã ăn bánh dâng trên bàn thờ mà chỉ mình thượng tế được ăn, và đã cho cả các cận vệ cùng ăn thế nào?” Và Người bảo họ rằng: “Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat; cho nên Con Người cũng làm chủ cả ngày Sabbat”.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Sống Lời Chúa: Đức Giêsu – Vua Đavít Mới

Các ông chưa bao giờ đọc thấy điều mà Đavít đã làm khi ngài và các cận vệ phải túng cực và bị đói ư? (Mc 2,25)

Rất thú vị nếu chúng ta nhìn thấy hình ảnh Đức Giêsu như là vua Đavít mới trong bài Tin Mừng này với các từ gợi ý: Đức Giêsu, vua Đavít, ngày Sabbat, làm chủ.

Thật vậy, hành vi bứt lúa của các môn đệ lúc đầu tiên không nhằm mục đích ăn uống. Các ông đã hành xử như thần dân đi trước một vị vua đang ngự đến mà Thánh Máccô (1,3) đã trích dẫn trước đó: ” Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để người đi”. Đức Giêsu cũng mặc nhiên đón nhận điều đó nên Ngài áp dụng vương quyến của Đavít vào bản thân khi cho phép môn đệ bứt lúa để ăn (Mc 2,26). Với lời khẳng định: “Con người làm chủ luôn cả ngày Sabbat” (Mc 2,28), Đức Giêsu mặc định mình chính là Đấng ngự đến trên mây trời vào ngày cánh chung (Đn 7,13-14). Được trao tặng quyền bính tuyệt đối, Con người xét xử mọi dân tộc và mọi thời đại. Cuối cùng cuộc tranh luận giữa Pharisêu và Đức Giêsu ngầm ám chỉ đến cuộc thánh chiến vào thời cánh chung. Truyền thống Do thái đã xem ngày Sabbat là thời điểm thích hợp để khởi đầu cuộc chiến tranh thần thiêng nhằm khôi phục quyền bính của Thiên Chúa trên khắp hoàn vũ. Như thế, Đức Giêsu chính là vua Đavít mới đang mang lại sự giải thoát tuyệt đối, không chỉ Israel mà còn cho muôn dân hằng mong đợi.

Lm. Fx Phó Đức Giang, OFM

Lạy Chúa Giêsu, xin che chở con vì Ngài là Vua của con!
Quyết tâm: Tìm kiếm giải pháp cho những khó khăn từ nơi Đức Giêsu chứ không phải nơi người phàm.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Bài trước Bài sau