Thứ Ba, 03.11.2020
Đừng Vội “Xin Kiếu”

Thánh Martinô Porres, tu sĩ

Thánh nhân (1579-1639) là người Pêru. Là một trợ sĩ trong dòng Anh Em Thuyết Giáo, ngài giữ chức vụ y tá và chuyên giúp đỡ những người nghèo. Ngài sống khiêm tốn và hãm mình nghiêm ngặt, ngài đón nhận được ánh sáng và sức mạnh nhờ việc cầu nguyện, nhất là trước Thánh Thể lúc đêm khuya.

Thứ Ba trong tuần XXXI Thường niên

Pl 2,5-11 • Tv 21,26b-27. 28-30a. 31-32 • Lc 14,15-24

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, một người đồng bàn thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Phúc cho kẻ sẽ được ăn tiệc trong nước Thiên Chúa”. Người phán cùng kẻ ấy rằng: “Có một người kia dọn tiệc linh đình, và đã mời nhiều thực khách. Tới giờ dự tiệc, ông sai đầy tớ đi báo cho những kẻ được mời để họ đến, vì mọi sự đã dọn sẵn sàng rồi. Nhưng mọi người đồng thanh xin kiếu. Người thứ nhất nói với ông rằng: “Tôi mới tậu một thửa ruộng, tôi cần phải đi xem đất, nên xin ông cho tôi kiếu”. Người thứ hai nói: “Tôi mới mua năm đôi bò, và tôi phải đi thử chúng, nên xin ông cho tôi kiếu”. Người khác lại rằng: “Tôi mới cưới vợ, bởi đó tôi không thể đến được”.
“Người đầy tớ trở về thuật lại những điều đó cho chủ mình. Bấy giờ chủ nhà liền nổi giận, bảo người đầy tớ rằng: “Anh hãy cấp tốc đi ra các công trường và các ngõ hẻm thành phố mà dẫn về đây những người hành khất, tàn tật, đui mù và què quặt”. Người đầy tớ trở về trình rằng: “Thưa ông, lệnh ông ban đã được thi hành, thế mà hãy còn dư chỗ”. Ông chủ lại bảo người đầy tớ rằng: “Anh hãy ra ngoài đường ngoài ngõ và cố ép người ta vào cho đầy nhà tôi. Vì tôi bảo cho các người biết: không một ai trong những kẻ đã được mời, sẽ được nếm bữa tiệc của tôi”.

Sống Lời Chúa:

“Phúc cho kẻ sẽ được ăn tiệc trong nước Thiên Chúa” (Lc 14,15).

Đừng Vội “Xin Kiếu”

Có một người cùng ngồi chung bàn với Chúa Giêsu, quá ngưỡng mộ Ngài về những lời giảng dạy, nên đã nói: “Phúc cho kẻ sẽ được ăn tiệc trong nước Thiên Chúa”. Chúa Giêsu đã đáp lời ông ta bằng một câu chuyện. Xem ra câu chuyện Chúa kể, kết thúc không có hậu, vì tham dự buổi tiệc ấy, chỉ toàn người nghèo khó, tàn tật, đui mù, què quặt, những người vô gia cư sống dọc theo bờ rào, bờ giậu… Nhưng thực tế, họ chỉ là những nhân vật thay thế. Khách mời chính của ông chủ là những người giàu có, và vì giàu có nên họ không quý trọng bữa tiệc, cũng là xem thường gia chủ, nên họ đã chọn lựa “xin kiếu”.

Bữa tiệc Chúa Giêsu kể, mang dáng dấp của bữa tiệc Nước Trời. Chúa khẩn khoản mời gọi tất cả mọi người, giàu cũng như nghèo, đến tham dự bữa tiệc của Ngài. Bạn và tôi ơi, nếu mình mới mua một một thửa đất, cần phải đi thăm; Nếu mình mới tậu chiếc xe hơi, cần phải đi thử… thì cũng đừng vội “xin kiếu” không tham dự nhé! Đi thăm đất, đi thử xe mình vẫn phải đi, nhưng là đi sau. Đừng bỏ đi lễ, đi tham dự Bàn Tiệc Thánh Thể vì những lý do tương tự nhé!

Sr. Hồng Gấm, R.A

Cầu nguyện: Chúa ơi, xin cho con can đảm chọn lựa Chúa trước hết!

Quyết tâm: Sắp xếp và siêng năng tham dự thánh lễ hơn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau