Thứ Ba 01.10.2024
Thực tế ngược trong Nước Trời

Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, Trinh nữ, Tiến sĩ Hội thánh – Lễ kính

Is 66,10-14c • Tv 130,1.2.3 • Mt 18,1-5

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

1 Khi ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng : “Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời ?” 2 Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông 3 và nói : “Thầy bảo thật anh em : nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

4 “Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời.

5 “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm: Thực tế ngược trong Nước Trời

Làm lớn ở đời và việc được làm lớn ở Trời, thật quá khác nhau! Cố làm lớn ở đời, chất cho đầy, ăn cho sang, leo thật cao… cái đó tự mình làm được, nhưng nhiều khi trở thành kẻ bị bỏ quên và bị xem nhẹ trong lòng người khác, bị ‘Ihiên Chúa khiển trách và đánh mất chỗ đứng của mình trong Nước Chúa. Tham vọng là thế, ngoài đời, trong các tôn giáo, trong Đạo Chúa chi khác nhau về cường độ. Các môn đệ cũng đang tranh luận và cố để được làm lớn. Quan tâm đến việc “làm lớn” nhưng không quan tâm đến “trở thành người lớn” thì không được điểm nào.

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu không mong “làm lớn” nhưng tìm cácn “thành người lớn”, và sự vĩ đại của Thiên Chúa đã ngự xuống trên kẻ có thể trở nên bé nhỏ (Biển Đức XVI). Các đặc tính của “người lớn” là đơn sơ, khiêm nhường, lòng trắc ẩn… có khi ngược với các đặc tính của người tìm cách “làm lớn”: tham, thách thức, phô trương… Trước mặt Chúa, càng bé nhỏ thì càng lớn. Đó là thực tế ngược trước mắt người đời! Càng khiêm nhường, thì càng yêu mến, càng yêu mến thì càng dấn thân, và càng dấn thân thì lại thấy càng cần phải nhỏ bé. ■

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Mời bạn sống tinh thần nhỏ bé, khiêm tốn trước mặt Thiên Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau