THỜI ĐIỂM PHÉP LẠ LANCIANO

Phép lạ Thánh Thể đã từng xảy ra tại Lanciano bên Ý, tại Santarem bên Bồ Đào Nha, và nhiều nơi khác. Tại một nhà thờ ở Lanciano, đang khi dâng lễ, một linh mục bỗng cảm thấy du dự không biết bánh rượu đang cầm tay có thành Mình và Máu Thánh Chúa thật không , thì lập tức tấm bánh biến thành lát thịt thật, và chén rượu biến thành ly máu tươi. Vị linh mục sợ hãi cho người đi trình Đức Cha. Chuyện lạ này đã được tòa thánh cho phép đại học Siena khảo sát bằng khoa học và đã xác nhận về bình đựng máu và lát thịt của phép lạ Lanciano là có thật, và còn cho biết rõ đó là lát thịt tim và thuộc loại máu gì.

Ai cũng muốn xem thấy phép lạ. Và thấy một lần như vậy thì chắc lòng đạo sẽ lên lắm. Nhưng chả lẽ Thánh Thể trong thánh lễ chỉ là miếng bánh mà không phải là thân thể Chúa thật?! Và như vậy tại sao lại phải chờ xem phép lạ xảy ra ở Santarem hay ở Lanciano?  Con mắt tin phải thấy được phép lạ Thánh Thể xảy ra mỗi ngày qua mỗi Thánh Lễ chứ. Với cái nhìn và cảm nghiệm này thì việc đi lễ sẽ hào hứng lắm. Và người tin đạo là người thật có phúc.

Cha Thánh Nguyễn Văn Hưởng, một vị thánh tử đạo Việt Nam, đã thấy được nhiều phép lạ xẩy ra hằng ngày như vậy bằng con mắt của lòng tin và làm chứng.

TỪ CHĂN TRÂU ĐẾN CHĂN CHIÊN

Cha Nguyễn Văn Hưởng sinh năm 1802 tại Kẻ Sải, Hà Nội. Cha mất sớm, mẹ lại nghèo, nên cậu bé phải đi chăn trâu cho người chú để sống qua ngày, nhưng chắc đã từng tìm ra được niềm vui của việc chăn trâu ngoài cánh đồng: ngồi mình trâu thổi sáo hay miệng hát nghêu ngao. Là một mục đồng, cậu Hưởng biết thế nào là tình thương dành cho con trâu, nên vì thế mà rất cần mẫn yêu nghề và nuôi chí đi tu để chăn chiên. Cậu được vào chủng viện Kẻ Vĩnh, nhưng đến năm 1834 thì trường phải giải tán vì vua Minh Mạng bắt đạo dữ tợn. Sau khi cơn bắt đạo lắng xuống một chút, Đức Cha cho mở lại chủng viện ở ba nơi, là Kẻ Lường, Kẻ Doãn và Bàn Phết. Chú Hưởng liền trở về Kẻ Lường, rồi sau về Kẻ Vĩnh.

Từ ngày được làm thầy giảng, thầy Hưởng lần lượt đi giúp mục vụ các xứ vùng Ninh Bình như Kim Sơn, Bạch Liên, Bạch Bát. Sau đó được thụ phong linh mục về coi sóc xứ Bạch Bát. Cha Hưởng luôn tỏ ra là một mục đồng thiêng liêng thật gương mẫu. Ngài đã đáp ứng đúng nhu cầu của đoàn chiên là thánh lễ và các bí tích. Ngoài ra, cha có lòng ao ước được tử đạo, trong phòng có treo hình Đức Cha Cao tử đạo.

Cha Nguyễn Văn Hưởng là một người chăn chiên lành nghề, biết chính xác con chiên cần gì. Đồng cỏ và dòng nước của đoàn chiên chính là thánh lễ và bài giảng.

THẤY ĐƯỢC PHÉP LẠ THÁNH THỂ

Như hai môn đệ trên đường Emmaus, Cha Thánh Hưởng tin chắc nên thấy được phép lạ xảy ra thật qua mỗi thánh lễ: phép lạ chữa bệnh tâm hồn: tâm trạng sợ hãi thất vọng được biến đổi thành niềm vui hứng khởi, do việc chia sẻ Lời Chúa và rước lễ. Lòng sẽ được bơm đầy thần lực khi nghe Chúa nói qua Kinh Thánh; và mắt sẽ mở lớn hớn hở vui mừng thấy Chúa hiện ra lúc bẻ bánh.

“Đang khi cùng các ông ngồi bàn, Người cầm lấy bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho hai ông. Mắt hai ông mở sáng ra và nhận ra Người” (Lc 24:30-31)

Chính vì thế mà đoàn chiên phải được dẫn đến bàn ăn cao quí hơn. Đó là Thánh Thể. Cha Vũ Văn Ngọc, nghĩa tử của Thánh Nguyễn Văn Hưởng, làm chứng rằng:

“Mỗi sáng Cha Hưởng nguyện ngắm và dành cả một giờ để dọn mình dâng lễ. Khi làm lễ thì nghiêm trang sốt sắng. Sau lễ, Ngài cũng để giờ để cám ơn Chúa”.

Phép lạ chữa bệnh thể xác cũng thực sự xảy qua Thánh Thể. Người đàn bà bị bệnh lâu ngày trong Kinh Thánh cũng đã tin như vậy, nên rón rén tìm cách đến chạm được vào gấu áo Chúa, tức thì sức mạnh từ thân thể Chúa toát ra đã chữa bà khỏi bệnh tức khắc.

Cũng với niềm tin đó, ngày nay biết bao người đã tuốn đến Lộ Đức. Mỗi buổi chiều trong mùa ấm mát đều có kiệu Thánh Thể chung quanh khu vực hành hương. Nhiều phép lạ được ơn khỏi bệnh đã xảy ra. Ngay ở cửa hang nơi Đức Mẹ hiện ra có nhiều chiếc nạng được treo như những lời chứng sau khi hết bị tê liệt. Những phép lạ này đã được các bác sĩ chứng nghiệm. Nhưng điều đáng chú ý là hầu hết các phép lạ đều xảy ra trong lúc kiệu Thánh Thể.

Điều đó chứng tỏ rằng Đức Mẹ luôn dẫn người Kitô đến được với Thánh Thể Chúa là nguồn mọi ơn. Cũng như ngay sau khi Chúa Giêsu lên Trời, thì Đức Mẹ đã cùng với các tông đồ một lòng một trí cầu nguyện làm “Tuần Chín Ngày” đón chờ Chúa Thánh Thần hiện xuống.  Như vậy mỗi thánh lễ là một Lễ Hiện Xuống mới, nơi người tin Chúa lãnh nhận được đầy Thần Khí, đủ bảy ơn Chúa Thánh Thần. Chính vì thế mà lời Kinh Nguyện Thánh Thể III trong thánh lễ đã diễn tả:

“Khi chúng con được Mình và Máu Con Cha bổ dưỡng, được đầy tràn Thánh Thần của Người, xin cho chúng con trở nên một thân thể và một tinh thần trong Chúa Kitô”.

TIN VUI  TÌM ĐƯỢC NHỰA SỐNG

Nữ tu Briege McKenna là người đã được Chúa chữa khỏi bệnh ung thư khớp xương một cách lạ lùng sau khi rước lễ. Và Chúa đã cho vị nữ tu này một ơn lạ là đã dùng chính Thánh Thể để chữa khỏi nhiều bệnh nan y, nên đã nhiệt thành truyền bá niềm tin vào Thánh Thể có sức chữa bệnh, nhất là sau khi rước lễ. Chính Chúa đang hiện diện với đầy đủ quyền năng như ở Do Thái xưa, và Ngài đang dùng chính quyền năng này để chữa những người bệnh tật được mang đến với Ngài. Nhiều người đã tìm đến nữ tu McKenna để hưởng “tài làm phép lạ” thì được trả lời ngay: “Xin đừng tìm đến tôi như tôi có tài gì. Chính Thánh Thể Chúa chữa bệnh. Hãy tin. Thánh Thể đang ở trong Thánh Lễ, trong mỗi nhà thờ”.

Đức Cha Fulton Sheen nổi tiếng về tài giảng thuyết, đặc biệt qua những chương trình phát thanh của ngài. Biết bao người được ơn hoán cải khi nghe lời ngài giảng. Nhiều người được ơn trở lại chỉ sau một lần gặp gỡ ngài.

Có lần người ta phỏng vấn ngài về bí quyết hay tài năng gì đã khiến ngài có ơn đặc biệt đó, thì ngài trả lời: “Bí mật của tôi là mỗi ngày một giờ trước Thánh Thể”. “Hãy thức tỉnh với Chúa một giờ”. Tức là thực sự có mặt với Chúa, một giờ “sạc” điện như cắm dây đèn vào dòng điện. Đèn sẽ sáng, máy sẽ chạy. Như cành cây héo tháp nhập lại với thân cây để nhận được nguồn nhựa sống chất nho, người tin Chúa cũng nhận được dòng sinh lực này qua mỗi lần rước lễ để tìm lại sự xanh tươi cho tinh thần. Chúa Giêsu đã trao ban trọn vẹn nguồn sinh lực này, lãnh nhận hay không là một quyết định chọn lựa để cho mình xanh tươi hay tàn héo:

“Đang bữa ăn, Đức Giêsu cầm lấy bánh, và niệm kinh cầu phúc, rồi bẻ ra phân phát cho các môn đệ mà nói: hãy cầm lấy, đây là thân thể Thầy. Kế đó, Người cầm lấy một ly rượu, sau khi đọc kinh cảm tạ, Người trao ly rượu cho các ông, và mọi người chia nhau uống, và Người bảo các ông: Đây là máu Thầy, máu của giao ước, sẽ đổ ra vì muôn người. Thầy nói thật các con nghe: Thầy sẽ không uống chất nho này nữa, cho tới ngày Thầy được uống thứ rượu mới trong nước Thiên Chúa” (Mc 14:22-25).

Lạy Chúa, mắt con sáng lên khi nhận ra nguồn sinh lực của Chúa đang tuôn đổ xuống làm cho cây đời con xanh tươi qua mỗi thánh lễ. Con cất cao lời thánh vịnh 116 để tạ ơn Chúa:

Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ
Vì mọi ơn lành Người đã ban cho ?
Con xin nâng chén mừng ơn cứu độ
Và kêu cầu thánh danh Đức Chúa.

Con sẽ dâng lễ tế tạ ơn
Và kêu cầu thánh danh Đức Chúa.

Lm. Dũng Lạc Trần Cao Tường

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau