Thời của Đức Giêsu

CHÚA NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN
Thánh Gilbert, linh mục
Thánh Nữ Vêrônica

G 7, 1-4. 6-7 1
Cr 9, 16-19. 22-23
Mc 1, 29-39

Lời Chúa

²⁹Vừa ra khỏi hội đường, Đức Giê-su đi đến nhà hai ông Si-môn và An-rê. Có ông Gia-cô-bê và ông Gio-an cùng đi theo. ³⁰Lúc đó, bà mẹ vợ ông Si-môn đang lên cơn sốt, nằm trên giường. Lập tức họ nói cho Người về tình trạng của bà. ³¹Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy; cơn sốt biến mất và bà phục vụ các ngài.

³²Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đưa mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Người. ³³Cả thành xúm lại trước cửa. ³⁴Đức Giê-su chữa lành nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ, nhưng không cho quỷ nói, vì chúng biết Người là ai.

³⁵Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó. ³⁶Ông Si-môn và các bạn tìm kiếm Người. ³⁷Khi gặp Người, các ông thưa: “Mọi người đang tìm Thầy !” ³⁸Người bảo các ông: “Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng mạc chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó.” ³⁹Rồi Người đi khắp miền Ga-li-lê, rao giảng trong các hội đường của họ, và trừ quỷ.

Thời của Đức Giêsu

Đức Giêsu đến từ Galilê, miền đất mà người Do Thái ở Giêrusalem coi thường, vì bị cho là miền đất của dân ngoại. Là con dân Israel, Ngài tỏ mình ra trong sự phụ thuộc vào Gioan lúc đó đang lôi kéo đám đông dân chúng qua lời loan báo về sự phán xét của Thiên Chúa, và như thế đang làm sống lại những niềm hy vọng của Israel. Sứ điệp của Gioan Tẩy Giả xem ra đơn giản: Ông kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội, không cần phải dâng hy lễ tốn kém nơi Đền Thờ. Đức Giêsu xuất hiện trong bối cảnh này khi mà niềm hy vọng về thời sau hết đang bùng lên mãnh liệt. Tuy nhiên, sau khi làm phép rửa ít lâu, Ngài thay đổi thực hành. Trong khi Gioan lôi kéo dân chúng từ thành thị vào hoang địa, Đức Giêsu rảo qua các thành thị, rao giảng “Triều đại Thiên Chúa đã đến gần”.

Giống như Gioan, Đức Giêsu loan báo sự tỏ hiện của Thiên Chúa, nhưng thay vì rao giảng một Thiên Chúa nghiêm khắc, Ngài cho thấy khuôn mặt của một Thiên Chúa giàu lòng thương xót, quan tâm đến người nghèo và những ké bị loại trừ, sẵn sàng đi tìm con chiên lạc, vô vọng. Theo nghĩa đó, thời của Đức Giêsu là một thời hoàn toàn mới. Là chứng nhân về việc Thiên Chúa của giao ước và hòa giải đang đến, Đức Giêsu muốn chuẩn bị tâm hồn con người đón nhận Tin Mừng. Ngài chống lại tất cả nhũng gì có thể tách lìa con người khỏi Thiên Chúa, hay tách lìa con người với nhau.

Bemard Rey
Đức Giêsu Kitô (Le Centurion – La Croix)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau