Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo

Thứ Hai Tuần XIII Mùa Thường Niên

Am 2,6-10.13-16
Mt 8,18-22

Lời Chúa

18 Thấy xung quanh có đám đông, Đức Giê-su ra lệnh sang bờ bên kia.19 Một kinh sư tiến đến thưa Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.”20 Đức Giê-su trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.”
21 Một môn đệ khác thưa với Người: “Thưa Ngài, xin cho phép con về chôn cất cha con trước đã.”22 Đức Giê-su bảo: “Anh hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ.”

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo

Trong trình thuật này của Thánh Matthêu, Đức Giêsu tách khỏi đám đông và ra lệnh cho các môn đệ sang bờ bên kia, nơi các dân ngoại trong vùng gọi là Thập Tỉnh: đó là một cuộc phiêu lưu, khiến các môn đệ phải suy nghĩ. Cuộc đối thoại tiếp theo có dáng vẻ của một điệu valse – ngập ngừng: Người thứ nhất lao tới, Đức Giêsu giảm bớt nhiệt huyết của anh ta; người thứ hai ngập ngừng, Đức Giêsu thúc anh ta tiến bước.

Về người thứ nhất, Matthêu gọi đó là một kinh sư đã tìm ra “Thầy” của mình. Người này, người giải thích Kinh Thánh chuyên nghiệp, chắc hẳn đã khám phá ra nơi Đức Giêsu chìa khóa của Kinh Thánh. Nhưng coi chừng: Nếu đi theo Đức Giêsu trong sứ mệnh của Ngài thì phải từ bỏ mọi thứ, mọi tiện nghi, và có nguy cơ mất luôn cả cái ghế giảng dạy nơi hội đường, tiếc quá…

Người thứ hai thưa chuyện với Đức Giêsu như là với “Chúa” của mình, và cho Ngài hiểu rằng anh ta sẽ không lên thuyền ngay đâu, bởi vì những nghi thức danh dự dành cho người chết là một trong những hành vi quan trọng nhất đế bày tỏ lòng thương xót.

Người kinh sư và người môn đệ đang chịu tang cuối cùng có sang bờ bên kia vói Chúa không? Thánh Matthêu tránh không trả lời câu hỏi này, và để ngỏ cho người đọc tự vấn: Mình có lên thuyền với Chúa không?

Claude Tassỉn
L’Évangile de Matthieu (Éditions du Centurion)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau