Thánh Philípphê và thánh Giacôbê Tông Đồ, 03/05/2024
NIỀM TIN VÀO MẦU NHIỆM VƯỢT QUA CHO CUỘC SỐNG HÔM NAY

gdvsdt

Lời Chúa: 1Cr 15,1-8; Ga 14,6-14

Suy Niệm: 1Cr 15,1-8; Ga 14,6-14

Lễ Phục Sinh đã trở thành quen thuộc với đời sống đạo của các Kitô hữu và trở nên nhịp sống đạo đều đặn hàng năm. Nhịp sống đạo này là cơ hội để Kitô hữu ý thức về mầu nhiệm chính yếu của Kitô Giáo. Tuy nhiên, chính sự quen thuộc này cũng có thể làm cho Kitô hữu không lưu tâm đủ đến ý nghĩa của mầu nhiệm này trong đời sống hàng ngày.

Thánh Phaolô viết cho tín hữu Côrintô về mầu nhiệm Vượt Qua như sau: “Nhờ Tin Mừng đó, anh em được cứu thoát, nếu anh em giữ đúng như tôi đã loan báo, bằng không thì anh em có tin cũng vô ích.” (1Cr 15,2). Tin Mừng mà thánh nhân nhắc đến là việc Chúa Giêsu Kitô chịu chết và phục sinh. Thời đó, các tín hữu Do Thái giáo và cả các kitô hữu gốc Do Thái bị cám dỗ về hiệu năng cứu độ bất khả thay thế của các nghi thức Do Thái, nhất là nghi thức cắt bì. Vì thế, niềm tin Chúa Giêsu Kitô chịu chết và sống lại không còn là điều quan trọng nữa. Vì thế mà thánh Phaolô phải nhắc lại điều này và cho thấy niềm tin vào mầu nhiệm Vượt Qua là cốt lõi và cần thiết tuyệt đối cho ơn cứu độ.

Vậy thì mầu nhiệm này có giá trị gì cho Kitô hữu? Phải chăng tin vào mầu nhiệm này chỉ để được sống lại mai sau? Đúng là sự sống mai sau là cần thiết và quan trọng, nhưng không chỉ có thế, bởi vì nếu chỉ có thế thì niềm tin Kitô giáo của chúng ta có vẻ xa xôi quá, siêu quá, không có ảnh hưởng gì đến cuộc sống hôm nay bao nhiêu!

Niềm tin vào mầu nhiệm Vượt Qua ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hôm nay ít là ở hai điều này: Trước hết, khi nhìn vào cách Chúa Giêsu đối diện với đau khổ, bạo lực và cái chết, khiến Kitô hữu biết cách đối diện với chúng trong cuộc đời của chính mình là tìm xem đâu là điều Thiên Chúa muốn nơi tôi và hãy đối diện với lòng yêu mến. Điều kế tiếp là niềm tin vào sự sống bất diệt mà Chúa Giêsu Kitô mang lại khiến Kitô hữu biết đánh giá đúng đắn về những thực tại đời này, biết làm sao để chúng đưa họ đi về sự sống bất diệt và luôn luôn có niềm hy vọng trong cuộc sống. Như thế, niềm tin Kitô giáo về mầu nhiệm Vượt Qua sẽ khiến Kitô hữu sống cách khác so với những người không tin ngay trong cuộc đời này. Con đường của mầu nhiệm Vượt Qua là con đường của Thầy Giêsu, hãy tin vào Ngài và đi theo con đường của Ngài, vì Ngài chính là con đường, là sự thật và là sự sống (x. Ga 14,6).

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau