Thánh Giuse, Bạn Trăm Năm Đức Maria, Thứ Ba 19/03/2024
THÁNH GIUSE CHƠI BIDA

Lời Chúa: 2Sm 7,4-5a.12-14a.16; Rm 4,13.16-18.22; Mt 1,16.18-21.24a

Suy Niệm: THÁNH GIUSE CHƠI BIDA

Trong trò chơi bida, viên bi chính được đánh đi phải chạm vào viên bi trung gian để đi đến một hay nhiều viên bi khác. Điểm số được tính với những viên bi sau chứ không phải viên bi trung gian.

Dường như thánh Giuse biết chơi bida và nhập cuộc vào trò chơi này bằng chính cuộc đời của ngài. Vai trò của ngài cần thiết lắm, nhưng dừng lại là trung gian. Thiên Chúa nhờ sự tham gia của ngài để mang ơn cứu độ đến cho con người. Đó là một “ván bida cứu độ”!

Đức Chúa phán cùng vua Đavít: khi vua nằm xuống, thì Ngài sẽ cho trổi lên người kế vị vương quyền là con của vua. Bản văn Samuen được sử dụng hôm nay muốn nói với các tín hữu rằng Đức Giêsu Kitô chính là đích tới của vương quyền Đavít. Vua như là vị trung gian để đưa tới ơn cứu độ nơi Đức Giêsu Kitô là dòng dõi của vua. Với bản văn được đặt trong lễ kính thánh Giuse, thì ông Giuse như là hình ảnh của vương quyền Đavít được chuyển sang cho Đức Giêsu Kitô. Đức Kitô mới là đích tới, mới là Đấng Cứu Độ.

Thánh Giuse tham gia “ván bida cứu độ” này bằng cả cuộc đời với thái độ của tín hữu, của người tin vào Thiên Chúa và vào công trình của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu. Vốn là tín hữu Do Thái đạo đức, ngài theo Lề Luật là điều Thiên Chúa muốn, và dự định hành động theo đó khi biết Đức Maria có thai. Nhưng ý Chúa mới là điều quan trọng với ngài, nên khi thiên thần cho biết kế hoạch của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu trong lòng Đức Maria, ngài đã tham gia ngay bằng cả cuộc đời sau đó với thái độ của đức tin. Ngài là người con theo đức tin của cụ tổ Abraham, nên ngài đã cộng tác đắc lực cho kế hoạch cứu độ và chính ngài cũng được hưởng ơn cứu độ ấy.

Là người tín hữu của “ván bida cứu độ”, mỗi người được mời gọi nhận biết vai trò của mình và tham gia với niềm tin. Không tìm kiếm bản thân, nhưng sẵn sàng là trung gian để đưa người khác về với Chúa Kitô, vì chính Ngài mới có ơn cứu độ.

Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau