Tết Nguyên Đán – Năm Giáp Thìn, Thánh Lễ Giao Thừa, Thứ Sáu 09/02/2024

Lời Chúa: Ds 6,22-27; 1Tx 5,16-26.28; Mt 5,1-10

Suy Niệm: NHÌN LẠI CUỘC ĐỜI BẰNG CÁI NHÌN CỦA CHÚA.

Gặp nhau trong những ngày đầu năm, người ta thường chúc cho nhau mọi điều may lành, làm ăn thuận lợi… Và dọc theo dòng thời gian của năm tháng cũ, người ta đã có những đánh giá về điều xui xẻo hay điều may mắn. Tuy nhiên, hôm nay, ngày cuối năm, trong cái nhìn của niềm tin, kitô hữu được mời gọi “thanh lọc” lại cách nhìn của mình, để nhìn các sự việc xảy ra trong cái nhìn của Chúa.

Sách Dân Số coi phúc lành là khi Thiên Chúa “tươi nét mặt” và “ghé mắt nhìn” (x. Ds 6,25-26). Như vậy, phúc lành được nhìn như là sự quay về và được Thiên Chúa tha thứ, được Thiên Chúa phù trợ. Cách nhìn ấy cũng được nhìn thấy trong Tám Mối Phúc Thật của Tin Mừng Matthêô. Chúa Giêsu không đề cao sự nghèo khó, khổ đau, đói khát, bị bắt bớ, nhưng cho thấy hạnh phúc của con người là ở chỗ được Thiên Chúa đáp cứu. Người không cậy dựa vào tiền của, không giành giựt, chiếm hữu, thì được Thiên Chúa ban cho Nước Trời. Người đau khổ, không còn cậy dựa vào ai, thì được Thiên Chúa an ủi. Người đi tìm kiếm điều ngay chính, luôn giữ tâm hồn trong sạch, thì có được chính Thiên Chúa. Người biết xót thương người khác, ngay cả những người lại hại mình, thì được Thiên Chúa xót thương và ban Nước Trời.

Chúa Giêsu đưa ra một cách nhìn khác về cuộc đời và trong mọi hoàn cảnh, luôn nhìn thấy tình thương Thiên Chúa để tạ ơn. Thánh Phaolô dạy hãy biết tạ ơn về những khác biệt của anh chị em như là những ân ban của Thánh Thần.

Cuộc đời không bao giờ diễn ra như mong ước tự nhiên của con người. Nếu bám lấy cái nhìn nhân loại, người ta sẽ sinh ra những buồn bực, bất mãn và phản kháng với tha nhân. Cách nhìn ấy chỉ gây ra bất hạnh cho nhau và do đó cũng trở thành niềm bất hạnh cho chính mình. Thay đổi cách nhìn về cuộc sống thì thay đổi được cuộc đời. Biết nhìn cuộc đời bằng cái nhìn của Thiên Chúa, con người sẽ được Thiên Chúa dẫn dắt, và do đó, có được Thiên Chúa là hạnh phúc đích thực.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau