Tấm bánh bẻ ra

CHÚA NHẬT 3 PHỤC SINH

Cv 3,13-15.17-19
1Ga 2,1-5a
Lc 24,35-48

Lời Chúa

35Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.

36Các ông còn đang nói, thì chính Đức Giê-su đứng giữa các ông và bảo: “Bình an cho anh em!” 37Các ông kinh hồn bạt vía, tưởng là thấy ma. 38Nhưng Người nói: “Sao lại hoảng hốt? Sao lòng anh em còn ngờ vực? 39Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây?”. 40Nói xong, Người đưa tay chân ra cho các ông xem. 41Các ông còn chưa tin vì mừng quá, và còn đang ngỡ ngàng, thì Người hỏi: “Ở đây anh em có gì ăn không?” 42Các ông đưa cho Người một khúc cá nướng. 43Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông.

44Rồi Người bảo: “Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật Mô-sê, các Sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm.” 45Bấy giờ Người mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh 46và Người nói: “Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại; 47phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. 48Chính anh em là chứng nhân về những điều này.

Tấm bánh bẻ ra

Trong ký ức Kitô giáo, cử chỉ này của Đức Giêsu Kitô vẫn luôn giữ một sức mạnh đặc biệt. Cử chỉ trong bữa ăn tối cuối cùng với các tông đồ: Ngài cầm lấy bánh, bẻ ra và trao cho các môn đệ.

Cộng đoàn Tin lành nhắc lại cử chỉ này mỗi khi cử hành tiệc thánh. Cộng đoàn Công giáo làm sống lại ký ức này trong mỗi thánh lễ. Cộng đoàn Chính thống lặp lại cử chỉ này qua những nghi thức tôn kính trong mỗi cử hành phụng vụ.

Đức Giêsu cầm lấy bánh, bẻ ra và trao ban. Một số người cho rằng Thụy Sĩ là một trong những nước có nhiều loại bánh mì nhất thế giới. Chừng hơn 200 loại. Không những bánh tròn, bánh dài, bánh trắng, bánh đen, mà còn bánh hai tầng, bánh bốn lớp, bánh dẹp, bánh phồng, bánh xoắn, bảnh rỗng ruột…

Tóm lại, ở Thụy Sĩ này, có nhiều bánh mì, và có nhiều loại bánh mì. Vấn đề còn lại là, làm sao bẻ bánh mì ấy, bẻ những loại bánh mì ấy, và trao ban chúng. Chỉ như thế, và chỉ như thế thôi, chúng ta mới có thể thực sự cầu xin Chúa Cha ban cho chúng ta hôm nay lương thực hằng ngày.

André Babel, prêtre
Sur Parole (Éditions Ouverture)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau