SUY TÔN THÁNH GIÁ – Lễ kính (14.09.2024)
Hậu quả vì vô ơn

Lời Chúa: Ds 21,4b-9 • Ga 3,13-17

Phúc Âm (Ga 3,13-17)

13 Khi ấy, Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng : “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. 14 Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, 15 để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.

16 “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. 17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm: Hậu quả vì vô ơn

Sinh ra là đã bắt đầu mang ơn: ơn trời, ơn người và ơn đời. Mang ơn để học cách làm người đúng nghĩa để được ơn phúc. Dân Do Thái được Thiên Chúa ưu ái đặc biệt mà Môisen đã phải nhắc lại cho họ biết: Thiên Chúa phán với họ, chọn họ giữa muôn dân tộc khác, thực hiện các điềm thiêng dấu lạ, dang cánh tay mạnh mẽ uy quyền để đưa họ ra khỏi nô lệ Ai Cập (Đnl 4,33-38). Tuy nhiên, dân này lại vô ơn và tiếp tục khiển trách Thiên Chúa đã đưa họ ra khỏi Ai Cập, đã thử thách họ. Hậu quả của việc khiển trách là Chúa cho rắn đồng ra cắn chết nhiều người. Dù dân đáng bị hậu quả khủng khiếp đó! Nhưng Thiên Chúa luôn mở ra cho dân một con đường sống khi họ nhận ra tội và “nhìn lên con rắn đó thì sẽ được sống”. Qua đó, Thiên Chúa luôn là Đấng ban ơn và là Đấng đầy yêu thương, Đấng đó không chỉ mạc khải là Thiên Chúa trên các tầng trời, mà còn là Thiên Chúa ở dưới đất, Thiên Chúa làm người và ở cùng chúng ta nơi Chúa Giêsu. Tình yêu gắn liền với ân ban và Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một. Con Một cũng sẽ được giương cao trên thập tự giá để kết án sự vô ơn của thế gian, và để trở thành dấu chỉ của ơn cứu độ. ■ 

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Thực hành tạ ơn Chúa trong mọi việc, lúc vui buồn cũng như lúc hân hoan vì Chúa đã ban cho con sự sống.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau