Sinh nhiều hoa trái

CHÚA NHẬT 5 MÙA CHAY

Gr 31, 31-34
Dt 5, 7-9
Ga 12, 20-33

Lời Chúa

²⁰Có mấy người Hy-lạp trong số những người lên Giê-ru-sa-lem thờ phượng Thiên Chúa vào dịp lễ. ²¹Họ đến gặp ông Phi-líp-phê, người Bết-xai-đa, miền Ga-li-lê, và xin rằng: “Thưa ông, chúng tôi muốn gặp ông Giê-su.” ²²Ông Phi-líp-phê đi nói với ông An-rê. Ông An-rê cùng với ông Phi-líp-phê đến thưa với Đức Giê-su. ²³Đức Giê-su trả lời các ông: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh! ²⁴Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh hoa kết quả dồi dào. ²⁵Ai quý chuộng mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được mạng sống ấy để hưởng sự sống đời đời. ²⁶Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Chúa Cha sẽ quý trọng người ấy. ²⁷“Bây giờ, tâm hồn Thầy xao xuyến! Thầy biết nói gì đây? Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì thế mà con đã đến để qua giờ này. ²⁸Lạy Cha, xin tôn vinh Danh Cha.” Bấy giờ có tiếng từ trời vọng xuống: “Ta đã tôn vinh Danh Ta và sẽ còn tôn vinh nữa !” ²⁹Đám đông đứng ở đó nghe vậy liền nói: “Tiếng sấm đấy!” Người khác lại bảo: “Tiếng một thiên sứ nói với ông ấy.” ³⁰Đức Giê-su đáp: “Không phải vì tôi mà tiếng ấy đã vọng xuống, nhưng vì các người. ³¹Giờ đây đang diễn ra cuộc phán xét thế gian này. Giờ đây thủ lãnh thế gian này sắp bị tống ra ngoài! ³²Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi.” ³³Đức Giê-su nói thế để ám chỉ Người sẽ phải chết cách nào.

Sinh nhiều hoa trái

Trong việc nguyện gẫm, không được tìm kiếm một “phương pháp” hay một “hệ thống”, nhưng là nuôi dưỡng một “thái độ”, một “cái nhìn”: Niềm tin, sự cởi mở, sự quan tâm, lòng kính trọng, niềm khát mong, lời khẩn cầu, sự tín nhiệm, niềm vui.

Tất cả những thái độ này cuối cùng tràn ngập con người chúng ta bằng tình yêu đến mức mà niềm tin sống động nói với chúng ta rằng mình đang ở trước mặt Thiên Chúa, mình đang sống trong Đức Kitô, và trong Thần Khí Thiên Chúa, mình “đang thấy” Thiên Chúa là Cha dù không “thấy” Ngài bằng mắt thịt. Chúng ta đang biết trong sự “không hay biết”. Niềm tin là mối dầy kết hợp chúng ta với Thiên Chúa trong Thần Khí, là Đấng ban cho chúng ta ánh sáng và tình yêu.

Chắc hẳn một số người có ơn nguyện gẫm một cách tự nhiên. Nhưng điều này ngày nay hơi hiếm. Phần đông cần phải học nguyện gẫm. Có những cách thế nguyện gẫm. Tuy nhiên, đừng có mong tìm ra những phương pháp thần kỳ, những hệ thống làm biến tan mọi khó khăn và mọi trở ngại…

Một việc nguyện gẫm khó khăn và thoạt nhìn xem ra không hiệu quả, thật ra có thể có giá trị hơn nhiều một việc nguyện gẫm khác vốn dễ dàng, mau mắn, lung linh và thoạt nhìn có vẻ rất thành công.

Thomas Merton
Les voies de la vraie prière (Cerf)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau