Rạng ngời thánh thiện

Thứ Ba Tuần XXI Mùa Thường Niên

Thánh Augustinô, Giám mục, tiến sĩ Hội thánh

2 Tx 2,l-3a.l4-17
Mt 23,23-26

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, hồi hương và thì là, còn những điều quan trọng hơn trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều này và không bỏ các điều kia.

“Hỡi những kẻ dẫn đường đui mù, các ngươi gạn lọc một con muỗi ra, nhưng lại nuốt trửng cả con lạc đà. Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, vì các ngươi rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong, các ngươi đầy gian tham và nhơ bẩn. Hỡi những người biệt phái đui mù, hãy rửa bên trong chén đĩa trước đã, để bên ngoài cũng được sạch”.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Rạng ngời thánh thiện

Một số người ngày nay cảm thấy khó chịu với “chân lý”, nguyên nhân sâu xa là vì họ chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa tương đối, ý thức hệ của thời hậu hiện đại. Theo chủ nghĩa này, tất cả mọi tín ngưỡng, mọi xác tín đều có giá trị, miễn là người ta đừng tìm cách áp đặt chúng lên người khác.

Lúc đầu, chủ nghĩa tương đối cũng nói lên được một phần sự thật, bằng cách cấm không được tuyệt đối hóa cái gì là tương đối. Chính vì vậy mà Kitô giáo không lệ thuộc bất cứ nền văn hóa nào, cho dù nhiều nền văn hóa phát xuất từ đó. Không một hình thái nào của đạo công giáo dám vỗ ngực xưng rằng mình là hiện thân hoàn hảo của đạo ấy. Tất cả những gì con người thực hiện trong mỗi nền văn minh đều có tính cách tương đối.

Tuy nhiên không thể để cho những giới hạn đó trở thành một chướng ngại cho việc tìm kiếm giá trị phổ quát. Không phải vì mọi thứ đều mang nhãn “văn hóa” mà không có những chân lý có giá trị cho mọi thời và mọi nơi, “Thiên Chúa” không phải là một đấng “tương đối” với nền văn hóa này hay văn hóa nọ.

Ngược lại với điều mà chủ nghĩa tương đối tuyên xưng, “tuyệt đối” vẫn hiện hữu, bất chấp tất cả. Hơn nữa, trí hiểu của chúng ta có thể vươn tới đó được.

Jean-Michel Castaing
Mười điêu răn ngày nay (Éditions Saint Augustin)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

 

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau