Quân mọi rợ

Thứ Hai Tuần 11 Mùa Thường Niên.

1V 21,1-16
Mt 5,38-42

Lời Chúa

38 “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng.39 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa.40 Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài.41 Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm.42 Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi.

Lời Chúa Trong Giờ Kinh Gia Đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm Anh Tuấn

Quân mọi rợ

Cũng giống như những người đương thời, các Giáo Phụ đã phải đối mặt với cuộc xâm lăng của “quân mọi rợ”, quân này, không cần báo trước, vượt sông Danube hay sông Rhin để cướp bóc các thành thị giàu có thuộc đế quốc Rôma. Điều tồi tệ nhất xảy đến chắc hẳn là việc các đạo quân của một viên chỉ huy người Wisigoth (Attila) vây hãm thành Rôma, kinh đô của đế quốc lúc ấy đã theo Kitô giáo, vào năm 410.

Thánh Hiêrônimô kinh hoàng thốt lên những tiếng bi ai, cho rằng ngày tận thế đã điểm. Thánh Augustinô, trái lại, nghĩ rằng sự tàn phá một xã hội hư hỏng cho thoáng thấy sự ra đời của một thành đô mới, thành đô của Thiên Chúa.

Thử so sánh xem sao! Những người tỵ nạn ngày nay đâu phải ai cũng kẹp dao găm giữa hai hàm răng hay cài lựu đạn nơi đai lưng. Khác với đất đai dưới vó ngựa của Attila, cỏ lại mọc xanh nơi họ đi qua. Thậm chí, họ có thể trở thành Kitô hữu, điều không có gì là phi lý, và bấy giờ, họ sẽ làm cho Hội Thánh thêm năng động cũng như làm cho xã hội chúng ta nên trong lành.

Vậy thì, cứ liều để cho những đợt sóng không có gì ồn ào này đến làm tung bọt nước lên. Theo các nhà phân tích, đoàn quân mọi rợ đầu tiên không bao giờ vượt quá 5%dân số mà chúng muốn chinh phục.

Guy Musy, o.p.

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau