Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người

Thứ Bảy Tuần XI Mùa Thường Niên.

2Sb 24,17-25
Mt 6,24-34

Lời Chúa

24 “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được.

25 “Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?26 Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao?27 Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay?28 Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi;29 thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy.30 Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin!31 Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây?32 Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó.33 Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.34 Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người

Sự lo lắng gặm nhấm, gây buồn phiền… Người Kitô hữu không có nhiệm vụ giúp ích cho xã hội bằng cách gìn giữ và khơi dậy niềm tin tưởng sao? Đó không phải là sự ngây ngô. Đó là một con đường dẫn tới tự do nội tâm. Lo lắng không giúp gì tiến lên cả, ngược lại là đàng khác: “Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay?” Tất cả không tùy thuộc vào chúng ta, và chúng ta không sống một mình. Cần phải ý thức điều đó.

Nhớ rằng Thiên Chúa là một Người Cha, và dưới mắt Ngài con người rất có giá trị, điều này không làm biến mất những khó khăn, nhưng đem lại cho chúng ta sự bảo đảm và bình an. Bấy giờ chúng ta hiểu ý nghĩa sâu xa của lời này: “Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó”.

Đức Giêsu mời gọi chúng ta xem lại cho rõ mình đang thực sự theo đuổi điều gì, và đừng khép mình trong những thứ mà “dân ngoại hằng tìm kiếm: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây?” Chúa không bảo chúng ta phải lơ là những công việc và nhu cầu của cuộc sống hằng ngày, nhưng chúng ta cần phải đặt chúng vào đúng chỗ trong một bậc thang giá trị và chọn lựa: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho”.

Lucien Daloz
Le Règne des deux s’est approché (Desclée de Brouwer)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau