Nội dung và hình thức

CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY
Thánh Casimirô

Xh 20, 1-17
Cr 1, 22-25
Ga 2, 13-25

Lời Chúa

¹³Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem. ¹⁴Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán bò, chiên, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. ¹⁵Người lấy dây thừng làm roi mà đuổi tất cả, chiên cũng như bò, ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn của họ. ¹⁶Người nói với những kẻ bán bồ câu: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” ¹⁷Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép: Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân. ¹⁸Người Do-thái hỏi Đức Giê-su: “Ông lấy dấu lạ nào để tỏ cho chúng tôi thấy tại sao ông làm các điều ấy ?” ¹⁹Đức Giê-su đáp: “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội trong ba ngày, tôi sẽ dựng lại.” ²⁰Người Do-thái nói: “Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông dựng lại được sao ?” ²¹Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su nói đến là thân thể Người. ²²Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.
²³Trong lúc Đức Giê-su ở Giê-ru-sa-lem vào dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ tin vào danh Người bởi đã chứng kiến các dấu lạ Người làm. ²⁴Nhưng chính Đức Giê-su không tin họ, vì Người biết họ hết thảy, ²⁵và không cần ai làm chứng về con người. Quả thật, chính Người biết có gì nơi con người.

Nội dung và hình thức

Tôi muốn lấy lại hình ảnh về bức tranh kính màu… Dưới ánh sáng, người ta thấy tổng thể của nó, trong sự pha trộn những mảnh kính đủ màu sắc. Vào một lúc nào đó, sau một cơn gió hay một trận động đất, bức tranh kính màu rơi xuống đất, vỡ thành nhiều mảnh. Người ta lao tới, mỗi người cầm một mảnh và nói: tôi có sự thật.

Hình ảnh rực rỡ này vẫn luôn đánh động tôi. Cách thế duy nhất để giải quyết vấn đề, đó là nói với tất cả những ai đã lao tới đống kính vỡ hãy đặt mảnh kính của mình bên cạnh mảnh kính của người khác, rồi lấy hồ mà gắn lại cho thành bức tranh kính. Bấy giờ, cùng với nhau, chúng ta sẽ bước tới sự thật toàn vẹn. Điều này đã có trong Thánh Gioan.

Tôi không biết liệu sự phân biệt cũng có mặt như thế trong chuyện hình thức và nội dung, bao bì và hàng hóa bên trong. Vấn nạn căn bản chắc là nằm trong cái cao vọng muốn lẫn lộn mảnh kính với toàn bộ bức tranh kính…

Nếu như chúng ta đã có thể chấp nhận cùng đi vói nhau về phía một sự thật phổ quát hơn, về phía những thành tố căn bản đang xảy đến trong nhân loại, vốn là những thành tố cấu thành con người, thì tôi tin là chúng ta đã có được tiến bộ đáng kể.

Hồng y Danneels
Franc parler (Desclée de Brouwer)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau