Niềm tin và sự chữa lành

Thứ sáu, tuần 5 mùa thường niên

1V 11, 29-32; 12, 19
Mc 7, 31-37

Lời Chúa

³¹Đức Giê-su lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đôn, đến biển hồ Ga-li-lê vào vùng Thập Tỉnh. ³²Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và nài xin Người đặt tay trên anh. ³³Người kéo riêng anh ra khỏi đám đông, đặtngón tay vào lỗ tai anh, và lấy nước miếng bôi vào lưỡi anh. ³⁴Rồi Người ngước mắt lên trời, thở dài và nói: Ép-pha-tha, nghĩa là: hãy mở ra ! ³⁵Lập tức tai anh mở ra, lưỡi anh hết bị buộc lại và anh nói được rõ ràng. ³⁶Đức Giê-su cấm họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng cấm họ, họ lại càng loan truyền. ³⁷Họ sửng sốt quá đỗi và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.

Niềm tin và sự chữa lành

Sự chữa lành là một kinh nghiệm phổ quát: mọi người đều có thể được chữa lành, trừ những kẻ đã chết… Bởi vì sự chữa lành phát xuất trước tiên từ khả năng được chữa lành mà Thiên Chúa đã thương ban cho các thụ tạo của Người, nên mọi sự chữa lành đều là ân huệ của Thiên Chúa Đấng Sáng Tạo. Nhưng cội nguồn của ân huệ này lại bị giấu kín, và chỉ được nhận biết nhờ niềm tin: những người vô thần khẳng định rằng sự chữa lành là tự nhiên, và họ có lý. Thiên Chúa hiện diện, nhưng Ngài không áp đặt sự hiện diện của Người. Đó là tự do của Thiên Chúa. Và con người có tự do để nhận biết sự hiện diện ấy, và tự do của con người bắt nguồn từ tự do của Thiên Chúa.

Sống thân phận làm người như mọi người, người tín hữu không hề được miễn giảm khỏi tật bệnh hay yếu đau: Thiên Chúa không phải là một sự trợ giúp có tính cách ma thuật khi mọi cố gắng thông thường (y khoa) đã thất bại. Niềm tin không mua được sự chữa lành, bởi vì không gì mua được sự chữa lành: Ngay cả những săn sóc tinh vi nhất, ngay cả tình yêu dịu dàng nhất cũng không bao giờ là một sự cam đoan, một sự bảo đảm rằng sẽ không thất bại. Sự chữa lành bùng lên, sự chữa lành lẩn trốn, nó giống như cơn gió: Gió muốn thổi đâu thì thổi, bạn nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu (Ga 3, 8).

Christelle Javary
Sự chữa lành (Cerf)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau