Người tôi tớ của sự hòa giải

LỂ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ

Xh 24,3-8
Dt 9,11-15
Mc 14,12-16.22-26

Lời Chúa

12 Ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa với Đức Giê-su: “Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu? “13 Người sai hai môn đệ đi, và dặn họ: “Các anh đi vào thành, và sẽ có một người mang vò nước đón gặp các anh. Cứ đi theo người đó.14 Người đó vào nhà nào, các anh hãy thưa với chủ nhà: Thầy nhắn: “Cái phòng dành cho tôi ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ của tôi ở đâu?15 Và ông ấy sẽ chỉ cho các anh một phòng rộng rãi trên lầu, đã được chuẩn bị sẵn sàng: và ở đó, các anh hãy dọn tiệc cho chúng ta.”16 Hai môn đệ ra đi. Vào đến thành, các ông thấy mọi sự y như Người đã nói. Và các ông dọn tiệc Vượt Qua.

22 Cũng đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy.”23 Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này.24 Người bảo các ông: “Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người.25 Thầy bảo thật anh em: chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày Thầy uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa.”

26 Hát thánh vịnh xong, Đức Giê-su và các môn đệ ra núi Ô-liu.

Người tôi tớ của sự hòa giải

Đã 55 năm rồi từ ngày Đức Giáo hoàng Gioan XXIII ra đi. Người con trong gia đình nông dân ở Bergamô này, dưới mắt nhiều người, chẳng có gì để đáng làm giáo hoàng cả! Được xem như là người chuyển tiếp vào lúc tuổi đã cao, tuy nhiên, Đức Gioan XXIII đã để lại cho đời một di sản đáng ngạc nhiên.

Đàng sau dáng vẻ hồn hậu, vui tính và nụ cười hiền hòa, ta có thể nhớ lại cử chỉ mang tính tiên tri của Ngài khi mở toang cửa sổ để thông báo về công đồng. Một thời gian thuận lợi cho phép giáo hội công giáo sống một cuộc tái tạo lớn lao, một cuộc canh tân với những trận gió lốc liên kết với mọi luồng khí!

Lịch sử cho chúng ta hay vị giáo hoàng này đã muốn hòa giải giáo hội của mình với thời đại ra sao, và trước tiên Ngài muốn hòa giải người Kitô hữu với nhau biết chừng nào.

Cuộc họp báo đầu tiên của Ngài, Tu huynh Roger nhớ lại, được dành riêng cho cộng đoàn Taizé. Ngày nay, nhìn từ phía Rôma, ai lại chẳng vui mừng vì truyền thống ấy, truyền thống mang dấu ấn của vị giáo hoàng tốt lành mang tên Gioan? Một truyền thống không hề do lựa chọn ngẫu nhiên, nhưng tất cả đã được suy nghĩ kỹ càng, với chương trình ưu tiên và rất thực tế: sự hòa giải.

Raphaël Pasquier

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau