Ngày Thứ Ba trong tuần Bát Nhật Phục Sinh, 02/04/2024
ĐỜI SỐNG MỚI TRONG GIA ĐÌNH THIÊN CHÚA

Lời Chúa: Cv 2,36-41; Ga 20,11-18

Suy Niệm: ĐỜI SỐNG MỚI TRONG GIA ĐÌNH THIÊN CHÚA

Đức Kitô phục sinh đưa đến một đời sống mới. Điều này không dừng lại ở sự phục hồi đời sống mà Adam-Eva đã đánh mất, nhưng đi xa hơn nhiều. Adam-Eva có một tương quan thân thiện với Thiên Chúa và được diễn tả qua cách trình bày họ được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa và việc Thiên Chúa lui tới với họ thường xuyên nơi vườn Eden. Vậy thì Đức Kitô phục sinh có thể mang lại điều gì hơn thế được?

Đấng Phục Sinh nói với bà Maria Mácđala đừng giữ Ngài lại. Tương quan của Ngài với những người chung quanh không còn dừng lại ở sự thân thiết giản đơn như trước đó nữa, nhưng với việc phục sinh của mình, Ngài đưa họ đi vào gia đình của Thiên Chúa. Đấng phục sinh nói với bà:
“Hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: ‘Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em’.” (Ga 20,17).

Các môn đệ giờ đây được gọi là anh em của Đấng Phục Sinh, họ có thể gọi Thiên Chúa là Cha của mình. Đó là điều đi xa hơn đời sống của Adam-Eva rất nhiều. Và còn đi xa hơn nữa, mối tương quan phụ tử với Thiên Chúa này được mở ra cho mọi người. Ông Phêrô rao giảng rằng ân ban Thánh Thần được ban cho tất cả những ai sám hối và tin vào Đức Giêsu Kitô, không dừng lại ở dân Do Thái (x. Cv 2,39). Chính Thánh Thần làm cho con người có thể gọi Thiên Chúa là Cha như thánh Phaolô nói trong thư Roma:
“Phần anh em, anh em đã không lãnh nhận Thần Khí khiến anh em trở thành nô lệ và phải sợ sệt như xưa, nhưng là Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên: ‘Ápba! Cha ơi!’.” (Rm 8,15).

Khi vẫn còn sợ hãi hay tính toán với Thiên Chúa thì vẫn là nô lệ, chưa sống được tương quan là con Thiên Chúa? Khi còn thiếu tôn trọng, còn ghen ghét, loại trừ người khác cũng là chưa sống được tương quan mới trong gia đình thần linh này! Vậy thử nhìn lại xem tôi, gia đình và cộng đoàn của tôi đã sống đời sống mới mà Đấng Phục Sinh mang lại hay chưa?

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn.

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau