Một tình yêu vô điều kiện

Thứ Hai Tuần XVII Mùa Thường Niên

Thánh Phêrô Kim Ngôn,
Giám mục, tiến sĩ Hội thánh

Gr 13,1-11
Mt 13,31-35

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: “Nước trời giống như hạt cải người kia gieo trong ruộng mình. Hạt ấy bé nhỏ hơn mọi thứ hạt giống, nhưng khi mọc lên, thì lớn hơn mọi thứ rau cỏ, rồi thành cây, đến nỗi chim trời đến nương náu nơi ngành nó”.

Người lại nói với họ một dụ ngôn khác nữa mà rằng: “Nước trời giống như nắm men người đàn bà kia lấy đem trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men”.

Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà phán những điều ấy với dân chúng. Người không phán điều gì với họ mà không dùng dụ ngôn, để ứng nghiệm lời tiên tri đã chép rằng: “Ta sẽ mở miệng nói lời dụ ngôn: Ta sẽ tỏ ra những điều bí nhiệm từ lúc dựng nên thế gian”.

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Một tình yêu vô điều kiện

Cựu ước, tuy đôi khi bị người ta chỉ trích là đã vẽ nên dung mạo của một Vị Thiên Chúa hay báo thù, nhưng cũng đã nói lên, bằng những hình ảnh rất đẹp, tình yêu bền vững của Thiên Chúa dành cho chúng ta.

Xion từng nói: “Đức Chúa đã bỏ tôi, Chúa Thượng tôi đã quên tôi rồi!”. Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ. Hãy xem, Ta đã ghi khắc ngươi trong lòng bàn tay Ta (Is 49,14-16).

Tình yêu này của Thiên Chúa đi xa đến mức bỏ qua sự bất trung của dân, để thử chiếm lại trái tim của dân bằng bất cứ giá nào. Bởi thế, trong sách ngôn sứ Hôsê, khi so sánh sự bất trung của Israel với sự thất tín của người hôn thê bỏ đi làm điếm, Chúa phán: “Bởi thế, này Ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình” (Hs 2,16).

Người ta lại thấy cái gì giống như thế trong dụ ngôn con chiên bị lạc. Trình thuật của thánh Luca nhấn mạnh đến niềm vui mà trên trời cảm nhận khi một người tội lỗi trở lại; thánh Matthêu thì kết luận: “Cũng thế, Cha anh em ở trên trời không muốn cho bất cứ ai trong những kẻ bé mọn này phải mất đi”, ý ngài muốn nhấn mạnh đến tính cách phổ quát của Lòng Thương Xót Chúa.

Dominique Degoul,
Schéma de la foi chrétienne (Lessius, Éditions jésuites) 

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau