LINH ĐẠO VIỆT – MÔN CHUYÊN TRỊ MẮT

Mỗi lần làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy. (Mt 25: 34-40)

Chuyện khấn được ơn này, khỏi bệnh kia thì nhiều lắm. Riêng một số vị thánh trong Đạo Chúa thì hình như “chuyên trị” các loại phép lạ khác nhau. Thánh An-tôn thì “chuyên trị” tìm chìa khóa và kiếm đồ đánh mất; chìa khóa rơi xuống ao mà khấn với thánh An-tôn là thế nào cũng mò thấy. Lạ chưa? Làm ăn xập xệ thì cứ chạy tới thánh Mạc-tin. Trời đang hạn hán lâu ngày mà rước kiệu khấn với thánh Vinh-sơn thì kiệu chưa về tới nhà thờ, trời đã đổ mưa sập xuống. Dân Mỹ thì thích thánh Ta-đêo, tức St Jude, gọi là vị thánh “không gì mà không làm được.” Dân Mỹ còn dựng tượng Đức Mẹ ở vườn cỏ trước nhà, chắc để “chuyên trị” trộm; và để thánh Phanxicô đứng coi vườn sau chăm nuôi sóc và chim trời…

Một số người có thể phàn nàn sao các thánh “ta” xem ra ít chịu khó làm phép lạ, có vẻ không “linh” bằng các thánh “tây”, nghĩa là không “chuyên trị” gì rõ nét. Nói thế là chưa rành nghề của tổ tiên mình. Phải nói, Các Thánh Việt, cách riêng thánh Lê Bảo Tịnh, thì “chuyên trị” mắt mới đúng. Trong lần bị bắt thứ nhất vào năm 1848, thánh Lê Bảo Tịnh bị lưu đầy vào Phú Yên. Ngài được dừng chân ở Huế ít lâu. Trong thời gian này có một vị quan già và một quan trẻ tuổi tên là Nguyễn Đình Tân bị bệnh mắt gần hư, nghe biết có thầy đạo chữa thuốc giỏi thì tìm đến. Thầy Tịnh vừa cho thuốc vừa cầu nguyện. Thế là cả hai đều được khỏi mắt, tiếng đồn lan rộng.

MÔN ĐẠT QUÁ NHIỀU PHÉP LẠ

Thực ra phải nói, Các Thánh Việt đều “chuyên trị” về mắt, chữa cho chính mình và chữa cho người khác. Đó là con mắt của niềm tin. Con mắt này được khai mở để cho Chúa hành động thì phép lạ nào cũng xảy ra được, vì không gì mà Chúa không làm được. Có thể nói các thánh Việt làm quá nhiều phép lạ mà nhiều người chưa kịp nhận ra đó thôi.

Các quan và mọi người đều thấy một điều không thể hiểu được: tại sao mọi khi những tội nhân bị dẫn ra pháp trường xử tử thì run rẩy sợ hãi cùng độ, mà các vị tử đạo lại ung dung hân hoan tiến bước, miệng đọc kinh hay ca hát. Thánh Mạc-tín Thọ bị đánh đập nhừ tử mình mẩy đầy vết thương, bị ngâm vào lò nước tiểu rồi lôi ra phơi nắng, vậy mà cứ trơ trơ ra không hề sợ hãi. Các quan tưởng vậy là bị bỏ bùa mê, vì do được ăn miếng bánh trắng. Có ngờ đâu, đó là sức mạnh của con mắt niềm tin nội lực Thánh Thể, thấy được một cái gì rồi thì không một quyền uy nào có thể lay chuyển được nữa. Giống như chuyện loài gấu thấy được mật ong. Khi nó khám phá ra có mật ong trên cây, thì bất cứ giá nào nó cũng trèo lên cho bằng được, bất chấp bày ong bu kín đốt sưng mặt lên. Một lần tình cờ tôi được trông thấy cảnh này trên màn ảnh Tivi. Kìa, con gấu đang hăm hở leo lên cây quyết đạt cho được túi mật ong. Nó vừa gạt ong đang bám đốt đầy mặt vừa như nói lầu bầu: Nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ!

Đối với nó, bị ong đốt chỉ là “chuyện lẻ tẻ” chẳng đáng kể gì so với nỗi vui sắp được một bữa mật thơm ngon. Nỗi khổ bị biến nghĩa. Nó chỉ thấy đau chứ không thấy khổ. Đau mà thú lắm.

Các Thánh Việt đã làm quá nhiều phép lạ. Sức mạnh nào đã làm cho thánh Nguyễn Huy Mỹ biến cái gông thành khăn quấn cổ cho ấm, và những vòng xích thành dây trang sức sang trọng.

Vai mang bốn điệp tai thêm ấm
Xổng xểnh ba vòng cổ lại thanh.

Thánh Lê Thị Thành thì biến những vết máu thành hoa hồng. Bị đánh đập máu me bê bết, con cái thấy vậy thì khóc thương, thánh Lê Thị Thành liền an ủi: “Con đừng khóc, mẹ thấy hoa hồng đang nở đó con.”

Từ trong nhà tù, thánh Dũng Lạc đã viết thư ra ngoài khích lệ một linh mục bạn là cha Thực. Đáng lẽ cha Thực phải thương khuyến khích thánh Dung Lạc bị tù tội mới đúng chứ. Con mắt thánh Dũng Lạc thấy gì mà an nhiên ngay giữa những nghịch cảnh chao động nhất?

Lòng nhớ bạn nỗi còn vất vả
Dạ thương khách chạy chưa yên hàn.
Đông qua tiết lại thời xuân tới
Khổ tạm mai sau hưởng phúc an.

LUYỆN ĐƯỜNG TU ĐỨC VIỆT

Con mắt của các thánh Việt thì luôn thấy được phép lạ Chúa và Đức Mẹ hiện ra bất cứ ở đâu và lúc nào, nhất là trong lúc gặp khốn khổ. Đó chính là con mắt của niềm tin mà người theo Chúa ai cũng có thể luyện được. Trong cơn khủng hoảng lang thang trong sa mạc hoang vu, Môsê bỗng thấy được Chúa hiện ra với mình. Đây là phút giây biến đổi tất cả, từ nay không một sức mạnh nào có thể cản bước chân của mình được nữa.

Con mắt niềm tin đã biến mọi nghịch cảnh thành phép lạ, như thánh Lê Bảo Tịnh thấy được từ trong nhà tù: “Đấng mà đời xưa đã cứu thoát ba anh em trong lửa bừng bừng, Ngài vẫn ở bên tôi, cứu thoát tôi khỏi những tai họa nói trên, và biến tất cả thành êm dịu ngọt ngào. Chính Ngài, Thày Chí Thánh, đã vác hết gánh nặng Thánh Giá, tôi chỉ ghé vai chịu một chút phần đuôi.”

Luyện được con mắt đức tin để thấy Chúa Toàn Năng đang hiện ra với mình mọi nơi mọi lúc không ngờ lại là “môn chuyên trị” của đường tu đức Việt, là con đường ngắn nhất, dễ nhất và sẵn nhất, ai cũng có thể thực hiện được. Đó chính là con đường đơn sơ của Phúc Âm: Nước Trời ở ngay bên; Chúa đang hiện ra ở đây rồi còn phải đi tìm đâu xa! Nhà tu đức Anthony de Mello đã nhận thấy như vậy: “Tìm Chúa, chẳng có gì phải tìm. Vì không thể tìm cái đã có sẵn; không thể đạt cái đã nắm trong tay.”

Vậy có cần phải đi mãi đâu xa mới thấy được phép lạ? Cũng với những kinh đọc đơn sơ nhưng với cả niềm tin thì thấy ngay được phép lạ, và mình sửng sốt như Môsê trong sa mạc: “Lạy Chúa, con sấp mình xuống trước mặt Chúa.” Vì Chúa và Đức Mẹ đang hiện ra đây này. Quyền làm phép lạ đó. Lạ chưa?

TIN VUI NHẬN QUYỀN LÀM PHÉP LẠ

Đúng vậy, đưa tầm mắt lên cao và ra xa một chút, con người thấy mọi giá trị vốn bon chen dưới kia bỗng mất đi uy lực tầm mức. Thi sĩ Tản Đà cũng thấy được giá trị cuộc sống đang qua đi khi nhìn lá rụng mùa thu:

Vèo trông lá rụng đầy sân
Công danh phù thế cũng ngần ấy thôi.

Mở được con mắt niềm tin, con người bỗng nhận ra mình là con của Vua Trời Đất, và cùng được tham dự vào quyền năng của Chúa như những hoàng tử, như những công chúa. Từ nay không còn một giá trị nào có thể kềm tỏa chế ngự mình được nữa. Và khi chiếc lá thân xác này rụng xuống, thì chỉ còn lại một giá trị là tình yêu, vì Vua Tình Yêu chỉ  còn dựa vào một thước đo duy nhất đó thôi. Chính Đức Giêsu đã nói rõ Tin Vui:

“Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người bên phải rằng: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm… Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25: 34-40)

Như vậy, tôn Chúa lên làm Vua của lòng mình cũng chính là nhận được quyền làm phép lạ, cảm nghiệm được Chúa Tình Yêu thật cụ thể để thấy được phép lạ của tình yêu trong cuộc sống thường ngày.

PHÚT KHAI MỞ

Thế là mắt mình bỗng được mở ra nhìn thấy một giá trị mới trong một chiều kích mới. Bài hát “Ngày Hôm Nay” (This Day) của Lowell Alexander đang rạng lên từ trong tim:

Ngày hôm nay thật dòn mỏng, chẳng bao lâu nữa sẽ chấm dứt. Và một khi biến đi sẽ không bao giờ còn trở lại nữa. Vì thế chúng ta hãy thương yêu nhau bằng một tình yêu tinh ròng và thắm thiết, trước khi ngày hôm nay qua đi.

Ngày hôm nay đang trôi nhanh, và sẽ trườn đi mất, tất cả tiền bạc cũng không mua lại được. Vì thế chúng ta hãy nguyện xin trở thành một người bạn, trước khi ngày hôm nay qua đi.

Ngày hôm nay được ban tặng quí như vàng. Vì thế chúng ta hãy bày tỏ tình thương yêu. Ngày hôm nay chỉ còn thuộc về chúng ta một khoảnh khắc nữa. Chúng ta hãy bày tỏ tình thương yêu. Ngày hôm nay thật mong manh, sẽ qua đi. Vì thế trước khi quá muộn để bắt lại thời gian, chúng ta hãy chia sẻ tình thương yêu, chúng ta hãy chia sẻ chính Chúa, trước khi ngày hôm nay qua đi.

Trích “Khúc Sáo Ân Tình” của Cố Lm. Dũng lạc Trần Cao Tường

 

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau