Liên đới và công ích

 

Thứ Tư Tuần Mùa Thường Niên

Thánh Cosma và Thánh Đamianô, tử đạo
Các Thánh Tử Đạo Canada

Cn 30,5-9
Lc 9, 1-6

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai Tông đồ lại, ban cho các ông sức mạnh và quyền năng trên mọi ma quỷ và được chữa lành các bệnh tật. Đoạn Người sai các ông đi rao giảng nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân. Người bảo các ông rằng: “Khi đi đàng, các con đừng mang gì cả, chớ mang gậy và bị, bánh và tiền, cũng đừng mặc hai áo. Các con vào nhà nào, thì hãy ở lại đó, và đừng rời khỏi nơi ấy. Những ai không tiếp đón các con, thì khi rời bỏ thành đó, các con hãy giũ cả bụi chân lại, để làm chứng tố cáo họ”. Các ông liền đi rảo khắp các làng mạc, rao giảng Tin Mừng, và chữa lành bệnh tật khắp nơi.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Liên đới và công ích

Không ai có thể sống cô độc, tách rời kẻ khác. Aì cũng cần đến tha nhân. Như vậy con người liên đới với nhau qua các nhóm, to hay nhỏ là tùy: Gia đình, công ty, xí nghiệp, xóm làng, phường xã, địa phương, nghề nghiệp, quốc gia… đó đều là những đơn vị đồng tâm, đầy sự liên đới.

Bởi liên đới với nhau, nên người ta cùng cố gắng với nhau, cùng thừa hưởng nguồn lợi với nhau, cùng chung chia niềm vui với nhau.

Bên cạnh sự liên đới vì mối dây gia đình, nghề nghiệp hay địa phương, có thể có một sự liên đới vi mối dây bạn hữu, giai cấp, môi trường, giữa những người cùng cảnh ngộ, cùng chia sẻ một vận mệnh, cùng chịu những cảnh áp bức, bất công, cùng được thúc đẩy bởi một lý tưởng.

Sự liên đới là tốt, khi mà nó thúc đẩy sự thịnh vượng, thiết lập công lý, trợ giúp người bất hạnh, đấu tranh chống lại các tệ nạn xã hội, chuẩn bị cho tương lai tươi sáng, đưa tới an ninh, bảo đảm cho tiến bộ, giúp chính nghĩa chiến thắng, củng cố hòa bình.

Trái lại sự liên đới là xấu khi nó chống lại công lý, bảo đảm cho một nhóm lợi ích tiếp tục áp bức, gây ra xáo trộn xã hội mà chẳng đi tới đâu.

Louis-Joseph Lebret
Écrits spirituels (Foi vivante)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67 

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau