Lên đường đi xa

Thứ Ba Tuần XVIII Mùa Thường Niên

Thánh Xystô II, Giáo hoàng và các bạn, tử đạo
Thánh Cajêtanô, Linh mục

Gr 30,1-2.12-15.18-22
Mt 14,22-36

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi dân chúng đã ăn no, lập tức Chúa Giêsu giục môn đệ trở xuống thuyền mà qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi cầu nguyện một mình. Đến chiều, Người vẫn ở đó một mình. Còn thuyền thì đã ra giữa biển, bị sóng đánh chập chờn vì ngược gió.

Canh tư đêm tối, Người đi trên mặt biển mà đến với các ông. Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hồn mà nói rằng: “Ma kìa” và các ông sợ hãi kêu la lớn tiếng. Lập tức, Chúa Giêsu nói với các ông rằng: “Hãy yên tâm. Thầy đây, đừng sợ”. Phêrô thưa lại rằng: “Lạy Thầy, nếu quả là Thầy, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến cùng Thầy”. Chúa phán: “Hãy đến”. Phêrô xuống khỏi thuyền bước đi trên mặt nước mà đến cùng Chúa Giêsu. Khi thấy gió mạnh, ông sợ hãi và sắp chìm xuống nên la lên rằng: “Lạy Thầy, xin cứu con”. Lập tức, Chúa Giêsu giơ tay nắm lấy ông mà nói: “Người hèn tin, tại sao lại nghi ngờ?” Khi cả hai đã lên thuyền thì gió liền yên lặng. Những người ở trong thuyền đến lạy Người mà rằng: “Thật, Thầy là Con Thiên Chúa!”

Khi đã sang qua biển hồ, các ngài lên bộ và ghé vào Ghênêsarét. Nhận ra Ngài, dân địa phương liền loan tin đi khắp cả vùng xung quanh, và người ta đem đến cho Ngài hết mọi kẻ ốm đau. Họ nài xin Ngài cho họ rờ đến tua áo choàng của Ngài thôi, và ai đã rờ đến thì đều được chữa lành.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Lên đường đi xa

Truyền thống nhân bản, vổn đã góp phần vào sự thịnh vượng của Phương Tây, cho đến ngày nay đưa ra một con đường khác. Nó nhìn nhận rằng con người được thúc đẩy bởi một khát vọng mà không gì có thể thỏa mãn. Nó thấy trong khát vọng đó một nguồn động lực, đưa tới một đà tiến, khiến người ta tưởng tượng ra một nếp sống khác, và tìm kiểm những phương thế diễn đạt giúp nói ra được điều làm rung động con tim.

Truyền thống thiêng liêng còn táo bạo hơn. Không những nó không chối bó cảm giác chênh vênh cũng như khát vọng về một điều gì khác, nhưng nó còn đánh giá chúng. Và như thế, nó đưa ra một cái nhìn khác về hiện hữu. Nó gợi ý như sau: chỉ khi nào không còn ở chỗ cũ, thì con người mới thấy không có chỗ nào tốt hơn chỗ đó; chỉ khi nào chưa đạt được cùng đích của mình thì con người mới thấy chưa bao giờ mình đạt được tốt hơn thế.

Nói cách khác, khi ở trong một môi trường thân quen, con người chắc là sẽ cảm thấy ít “ở nhà mình” hơn là khi phải xa nó; khi đạt được điều gì rồi, con người chẳc là sẽ cảm thây mình chưa đóng tròn vai cho bằng khi đang tìm đến đó. Như vậy, người sống một cuộc đời gương mẫu chắc không phải là dân bản xứ, nhưng là kẻ đang đáp trả một lời mời gọi lên đường đi xa.

Yvan Mudry
L’expérience spirituelle aujourd’hui
(Éditions Saint Augustin)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau