Lễ kính Thánh Marcô, Tác Giả Sách Tin Mừng, 25/04/2024
NHỮNG TÔNG ĐỒ KHIÊM HẠ

Lời Chúa: 1Pr 5,5b-14; Mc 16,15-20

Suy Niệm: NHỮNG TÔNG ĐỒ KHIÊM HẠ

Thánh Marcô mà chúng ta mừng lễ hôm nay là một vị tông đồ khiêm hạ. Sự khiêm hạ này dựa trên sự kém cỏi của chính ông! Có lẽ không đủ sức chịu đựng những gian khổ trong các cuộc truyền giáo nên ông đã rút lui. Nhưng biết mình dở và sai, nên sau đó ông xin quay trở lại với đoàn truyền giáo. Ông Phaolô từ khước cách mạnh mẽ và nói nếu ông Barnaba nhận ông Marcô thì ông Phaolô sẽ tách khỏi nhóm! Barnaba đã nhận Marcô và họ đã chia ra hai nhóm. Nhưng sau này ông Marcô cũng trở thành người giúp ông Phaolô cách tích cực. Ông Marcô khiêm hạ khi biết mình dở, mình sai và phục thiện; khiêm hạ khi không đối kháng với người chống đối mình!

Thánh Phêrô viết: Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo nhưng ban ơn cho người khiêm hạ (x. 1Pr 5,5). Công cuộc loan báo Tin Mừng không thể được thực hiện bởi những kẻ kiêu ngạo, bởi vì đức tin không phải do tài năng của con người nhưng là ân ban của Thiên Chúa. Tin Mừng Marcô ghi rằng khi sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu ngự bên hữu Chúa Cha nhưng vẫn đồng hành cùng họ và hoạt động bằng quyền năng của Ngài.

“Mọi thành quả đều là do ơn Chúa”. Đó là câu nói cửa miệng của những người hoạt động tông đồ, nhưng không ít khi những lời đó chỉ là “công thức” quen thuộc, là sáo ngữ chứ không phải là khiêm hạ thực lòng! Người tông đồ khiêm hạ thực lòng thì không phải là người bảo vệ ‎ý riêng mình cho bằng được, nhưng luôn khiêm hạ lắng nghe người khác; không phản kháng và bất mãn trước những điều trái ý, nhưng luôn sẵn sàng bỏ ý riêng nếu nhận ra ý Chúa. Tông đồ khiêm hạ thì dám đảm nhận những thách thức, những cơ hội trong sứ vụ, tuy dù thấy nó quá sức mình. Tóm lại, người tông đồ khiêm hạ luôn tin tưởng vào quyền năng Thiên Chúa chứ không phải vào tài năng của mình.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau