Kinh Magnificat: Điểm nhấn

Thứ bảy Tuần 3 Mùa Chay

Hs 6, 1-6
Lc 18, 9-14

Lời Chúa

⁹Đức Giê-su còn kể dụ ngôn sau đây cho một số người tự phụ là công chính mà khinh chê người khác: ¹⁰“Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pha-ri-sêu, còn người kia làm nghề thu thuế. ¹¹Người Pha-ri-sêu đứng thẳng, nguyện thầm rằng: Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: trộm cắp, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. ¹²Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con. ¹³Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: Lạy Thiên Chúa, xin rủ lòng thương con là kẻ tội lỗi. ¹⁴Tôi bảo các ông, người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”

Kinh Magnificat: Điểm nhấn

Bài Magnifỉcat là điểm nhấn của việc Thiên Chúa biểu lộ cho Đức Maria và là câu trả lời của Mẹ cho điều Chúa gửi đến. Một câu trả lời hoàn toàn được dệt nên bởi niềm tin mãnh liệt của Mẹ, một bài tụng ca cuốn theo cả con người của Mẹ…

Phải thừa nhận rằng Mẹ đã nói mà không cần giữ ý tứ theo kiểu ngoại giao, với tất cả con tim khiêm hạ của mình:

“Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo Chúa ban của đầy dư, người giàu có lại đuổi về tay trắng”.

Ý định của Luca là gì khi dám viết như trên? Làm thế nào mà lại đặt những lời mạnh mẽ dường ấy, gần giống như một bản tuyên ngôn chính trị, trong miệng lưỡi một cô gái đang mang thai, mà người ta cứ nghĩ rằng rất nhu mì hiền hậu? Rõ ràng là Luca muốn cho thấy mối dây rất chặt chẽ giữa Đức Maria và Kinh Thánh. Ở đây, Mẹ là hình ảnh của dân Israel đang tin tưởng, đang lắng nghe lời Thiên Chúa. Nhưng cách dùng từ ngữ của Luca cũng cho thấy rõ những ý định của Thiên Chúa, những ý định mà Đức Giêsu sẽ hoàn thành khi Người đến.

Anne Soupa
Mười hai người phụ nữ trong cuộc đời Đức Giêsu
(Salvator)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau