Kiếm tiền

Thứ tư, tuần 8 Mùa Thường Niên

Thánh Didier, Giám mục, tử đạo
Thánh Giovanni Battista Rossi, Linh mục

Gc 4,13-17
Mc 9,38-40

Lời Chúa

38 Ông Gio-an nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta.”39 Đức Giê-su bảo: “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. 40 Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.

Kiếm tiền

Thiên hạ đua nhau làm giàu. Kẻ thì ráng gom góp của cải. Kẻ thì tìm cách mua những thứ sang trọng đắt tiền. Như vậy mới là thành công. Có tiền mua tiên cũng được !

Và thật bất ngờ, vào năm 2007, khủng hoảng ập đến. Một con địa chấn kinh tế kéo dài làm chao đảo thế giới phương tây.

Từ đó, hào quang của tiền bạc đã bị mờ đi, và thói phô trương của cải không còn choáng ngợp như trước. Một bóng mây lượn lờ trên ngành tài chánh ngân hàng, trên những đồng lương cao ngất ngưởng và những tài khoản dày cộm, trên những môi trường kinh doanh và những gia sản không giống ai.

Dấu chỉ không đánh lừa, nhiều kiểu nói tiêu cực được sử dụng rộng rãi : Lương hão, lợi nhuận gian lận, bơm tiền ẩu, biện pháp liều lĩnh, tranh chấp quyền lợi, tội phạm tay mơ, thao túng thị trường, hoa hồng bí ẩn, ảo thuật kế toán, tài sản đáng ngờ, thất thoát hải quan, tiền bẩn…

Cuối cùng thì các nhà trí thức nói rằng tiền bạc không khỏi khiến ta nghi ngờ, và ta cần phải “mạnh dạn lên tiếng”.Giải Nobel về kinh tế công khai lên án “sự thắng thế của lòng tham”.

Yvan Mudry
L’argent trompeur (Éditions Saint Augustin) 

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau