Hoan hô các ngôn sứ!

CHÚA NHẬT 4 THƯỜNG NIÊN
Thánh Tôma Aquinô, Linh mục, tiến sĩ Hội thánh

Đnl 18, 15-20
1Cr 7, 32-35
Mc 1, 21-28

Lời Chúa

²¹Đức Giê-su và các môn đệ đi vào thành Ca-phác-na-um. Ngay ngày sa-bát, Người vào hội đường và giảng dạy. ²²Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có uy quyền, chứ không như các kinh sư. ²³Lập tức, trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên ²⁴rằng: “Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi ? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” ²⁵Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó : “Câm đi, hãy xuất khỏi người này !” ²⁶Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh. ²⁷Mọi người đều sững sờ đến nỗi họ hỏi nhau: “Thế nghĩa là gì ? Lời giảng dạy thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh !” ²⁸Lập tức danh tiếng Người lan ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Ga-li-lê.

Hoan hô các ngôn sứ!

Thời giáo hội sơ khai, ngôn sứ là một “thừa tác viên mục vụ”, cũng cần thiết như vị giám mục, người giảng dạy hay người quản lý tài sản của cộng đoàn vậy. Ngôn sứ đúng là người của sự bất ngờ, kẻ thọc gậy bánh xe, người hớ hênh chuyên nghiệp đến phá rối sự vận hành của một cộng đoàn đang chạy trơn tru. Trong phụng vụ, người ngôn sứ trổi lên một bài ca mà người ca trưởng lẫn người đánh đàn không hề biết.

Thời đại chúng ta đã biết đến một ngôn sứ như thế. Đức Giáo hoàng Gioan XXIII, khi khai mạc công đồng Vaticanô II (11/10/1962), đã phá rối ít nhiều các nhạc công cổ điển của Giáo Hội Rôma. Điều có giá với chúng ta, sau một vài âm điệu lạc giọng, đó là một bản giao hưởng mới mẻ, tuyệt vời.

Nhưng làm sao phân biệt ngôn sứ thật, ngôn sứ giả? vấn nạn lớn lao cho các tín hữu mọi thời đại. Phaolô yêu cầu người ta thử thách các ứng sinh ngôn sứ. Nếu như họ sống sót qua sự mất lòng dân và các lời chỉ trích, chắc là sứ điệp của họ phát xuất từ Thiên Chúa… Các ngôn sứ thật xây dựng trong đêm tối cộng đoàn, mà cộng đoàn ấy lại bắt đầu bằng cách khai trừ họ. Lòng can đảm sáng suốt của họ cuối cùng cũng được nhìn nhận.

Guy Musy, o. p.

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

 

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau