Hãy ở lại trong Thầy

CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH

Thánh Catarina Sienna, trinh nữ, tiến sĩ Hội thánh

Cv 9,26-31
1 Ga 3,18-24
Ga 15,1-8

Lời Chúa

1“Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. 2Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. 3Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. 4Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.
5Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. 6Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. 8Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.

Hãy ở lại trong Thầy

Mẹ Thánh Têrêsa Avila khẳng định rằng có một trạng thái đặc biệt, thậm chí thống khổ, trong đó không ai biết nơi ở của riêng mình. Nhưng thật ra, có nhiều người quá yếu, quá quen với việc lo toan chuyện bên ngoài, đến nỗi dường như họ không thể quay về với chính mình. Do đó, họ chẳng học biết cách cầu nguyện.

Bởi thế, nơi đầu tiên người ta đạt đến qua cánh cửa cầu nguyện, đó là nhận biết chính mình. Nhận biết Thiên Chúa và nhận biết chính mình, hai việc này bổ sung cho nhau. Nhờ nhận biết chính mình, chúng ta tới gần Thiên Chúa hơn. Việc nhận biết chính mình này chẳng bao giờ là vô ích, thậm chí cả khi người ta đã đạt tới những nơi thâm sâu hơn.

Đàng khác, chúng ta sẽ chẳng bao giờ có thể hoàn toàn nhận biết chính mình, nếu như không tìm cách nhận biết Thiên Chúa. Mỗi tâm hồn là một đền thờ Chúa Thánh Thần: Điều này mở ra một viễn cảnh mới lạ và thâm sâu. Cách Đức Giêsu cầu nguyện phải cho chúng ta chìa khóa để hiểu được lời kinh của Hội Thánh.

Edith Stein
L’être fini et l’être éternel (Nouvelle Cité)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau