Hãy mời những kẻ nghèo khó

Thứ Hai trong tuần XXXI mùa thường niên

Pl 2,1-4
Lc 14,12-14

Lời Chúa

“Ông chớ mời các bạn hữu, nhưng hãy mời những người nghèo khó và tàn tật”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với thủ lãnh các người biệt phái đã mời Người rằng: “Khi ông dọn tiệc trưa hay tiệc tối, ông chớ mời các bạn hữu, anh em, bà con và những người láng giềng giàu có, kẻo chính họ sẽ mời lại ông mà trả ơn cho ông. Nhưng khi ông dọn tiệc, ông hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt và đui mù, thì ông sẽ được phúc, bởi họ không có gì đền ơn cho ông: vì chưng, khi những người công chính sống lại, ông sẽ được đền ơn”.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Hãy mời những kẻ nghèo khó.

Ông ta là một người thu thuế, và như vậy là một khuôn mặt bị giằng co giữa một bên là nhà cầm quyền Rôma cùng những đòi hỏi về thuế má của nó, và bên kia là một vùng đất cùng với những người dân cư đã chán ngán lắm với những đòi hỏi trên đây, những đòi hỏi khiến cho cuộc sống thường ngày đã quá đỗi khó khăn thêm nặng nề. Từ đó có thể nói rằng ông ta là một tên tay sai, thậm chí một tên ăn cướp, vì từ tay sai sang ăn cướp, chỉ có một bước thôi. Và nhiều người đã nghĩ như thế về ông Giakêu.

Nói về chức vụ thì ông thuộc hàng tai to mặt lớn, nhưng nếu nói về vóc dáng, thì ông lại nhỏ con, và ông muốn nhìn thấy Đức Giêsu vì hôm ấy Ngài đang đến gần thành Giêrikhô. Nhân vật kỳ lạ này phần nào, ít nhất dưới một vài phương diện, là phản ánh của người đọc, người đang làm bất cứ điều gì có thể để tìm gặp Đức Giêsu. Vậy là ông Giakêu leo lên cây, một cây sung.

Toàn bộ đời ông chao đảo khi Đức Giêsu ngước mắt lên nhìn ông và nói. “Này ông Giakêu, xuống mau đi, tôi tới nhà ông đây!” Vừa leo xuống là Chúa và ông ngồi cùng bàn. Được câu nói và cái nhìn kia đánh động, ông Giakêu sẽ ban phát hết. Trái với điều người ta vẫn nghĩ, ông không cho rằng mình có tội: “Đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn”. Lời nói, cái nhìn của Đức Giêsu. Từ đó về sau, ông Giakêu không còn như trước.

Jacques Nieuviarts, a.a. – La Croix

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau