Đức Maria, Mẹ của công cuộc Rao giảng Tin Mừng

Thứ bảy, tuần 4 Mùa Phục Sinh

Thánh Luy Grignion Montfort, Linh mục
Thánh Phêrô Chanel, Linh mục, tử đạo

Cv 13,44-52
Ga 14,7-14

Lời Chúa

7Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người.”
8Ông Phi-líp-phê nói: “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.” 9Đức Giê-su trả lời: “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: “Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha?” 10Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. 11Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm. 12Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha. 13Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. 14Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.

Đức Maria, Mẹ của công cuộc Rao giảng Tin Mừng

Cùng với Chúa Thánh Thần, luôn luôn có mặt Đức Maria ở giữa dân chúng. Mẹ ở với các môn đệ để kêu cầu Ngài, và như thế, Mẹ đã góp phần hình thành nên việc ra đi truyền giáo xảy đến vào Ngày Lễ Ngũ Tuần. Mẹ là Mẹ của Hội Thánh rao giảng Tin Mừng, và nếu không có Mẹ thì chúng ta không thể nào hiểu cho thấu đáo tinh thần của công cuộc tái rao giảng Tin Mừng.

Trên thập giá, khi đang gánh chịu trong thân xác mình cuộc gặp gỡ bi hùng giữa tội lỗi thế gian và lòng thương xót của Thiên Chúa, Đức Giêsu đã có thể thấy dưới chân mình sự hiện diện đầy an ủi của Mẹ Ngài và người môn đệ yêu dấu. Vào giờ phút nghiêm trọng ấy, trước khi tuyên bố rằng công trình mà Chúa Cha giao phó cho mình đã hoàn tất, Đức Giêsu nói vói Mẹ: “Thưa Bà, đây là con của Bà”. Rồi Ngài nói với người môn đệ yêu dấu: “Đây là mẹ của anh”.

Những lời này của Đức Giêsu nơi ngưỡng cửa cái chết không nhằm diễn tả một niềm cảm thông lo lắng dành cho Mẹ Ngài, nhưng đúng hơn đó là một công thức mặc khải, biểu lộ mầu nhiệm của một sứ mệnh cứu độ đặc biệt. Đức Giêsu trối Mẹ Ngài lại để làm Mẹ chúng ta. Chỉ sau khi làm xong việc đó, Đức Giêsu mới có thể cảm thấy rằng “mọi sự đã hoàn tất”. Dưới chân thập giá, vào giờ phút trọng đại của công cuộc tạo thành mới, Đức Kitô dẫn chúng ta đến gặp Mẹ Maria.

ĐGH Phanxicô
Niềm Vui Tin Mừng (Éditions Saint Augustin)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau