Thánh Vinh Sơn, phó tế, tử đạo

2 Sm 5, 1-7. 10
Mc 3, 22-30

Lời Chúa

²²Còn các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ.²³Người liền gọi họ đến, dùng dụ ngôn mà nói với họ : “Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được ?²⁴Nước nào chia rẽ nội bộ, nước ấy không thể tồn tại ;²⁵nhà nào chia rẽ nội bộ, nhà ấy không thể tồn tại.²⁶Vậy Xa-tan mà chống Xa-tan, Xa-tan mà chia rẽ, thì nó không thể tồn tại, nhưng đã tận số.²⁷Không ai có thể vào nhà kẻ mạnh mà cướp sạch của được, nếu không trói kẻ mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó.²⁸“Tôi bảo thật các ông : mọi tội lỗi và lời phạm thượng, dù nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng sẽ được tha cho con cái loài người.²⁹Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời.³⁰Đó là vì họ đã nói : Ông ấy bị thần ô uế ám.”

Đức Kitô bị phân chia sao?

Từ hơn tám chục năm nay, tuần lễ từ 18 đến 25 tháng Giêng là tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất giữa các Kitô hữu. Những suy tư ngày nay về thảm họa chia rẽ giữa các giáo hội Kitô, và những nỗ lực nhằm tìm lại sự hiệp nhất hữu hình khiến chúng ta hy vọng rằng rồi cũng sẽ đến ngày “chiếc áo choàng của Đức Kitô sẽ không còn bị xé”.

Tuy nhiên cũng phải khắng định rằng Đức Kitô đã ưóc mong các môn đệ Ngài hiệp nhất, và Ngài đã cầu nguyện theo ý hướng đó, chiều ngày Thứ Năm Tuần Thánh: “Lạy Cha, xin cho tất cả nên một, để thế gian tin rằng Cha đã sai Con”, và Ngài đã được nhậm lời. Thật vậy, tất cả những ai “thuộc về Đức Kitô” đều làm nên một Hội Thánh lớn lao, vô hình nhưng thực hữu, Hội Thánh của những người con cái Thiên Chúa.

Bất cứ ai tin vào Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế, đều có chỗ trong Hội Thánh ấy. Đàng khác, ngày nay, Phép Rửa được cử hành trong các giáo hội Kitô khác nhau, vẫn được nhìn nhận là có giá trị và không cần phải cử hành lại: Đó quả là một dấu chỉ cho thấy rằng tất cả những ai đã chịu Phép Rửa đều bước vào trong Hội Thánh lớn lao của Đức Kitô.

René Berthier

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau