Đi tìm ý nghĩa

Thứ Sáu đầu tháng
Thánh Charles le Bon

St 37, 3-4. 12-13a. l7b-28
Mt 21, 33-43. 45-46

Lời Chúa

³³“Các ông hãy nghe một dụ ngôn khác: Có chủ nhà kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi đi xa. ³⁴Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi. ³⁵Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ. ³⁶Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước; nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy. ³⁷Sau cùng, ông sai con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: ‘Chúng sẽ nể con ta.’ ³⁸Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: ‘Đứa thừa tự đây rồi ! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó !’ ³⁹Thế là chúng bắt lấy cậu, tống ra bên ngoài vườn nho và giết chết. ⁴⁰Vậy khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia ?” ⁴¹Họ đáp : “Ác giả ác báo, ông sẽ tiêu diệt bọn chúng và cho những tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông.” ⁴²Đức Giê-su bảo họ: “Kinh Thánh có câu: Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta! Các ông chưa bao giờ đọc câu ấy sao ? ⁴³“Bởi đó, tôi bảo các ông: Nước Thiên Chúa, Người sẽ lấy đi, không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.

⁴⁵Nghe những dụ ngôn Người kể, các thượng tế và người Pha-ri-sêu hiểu là Người nói về họ. ⁴⁶Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ đám đông dân chúng, vì dân chúng cho Người là một ngôn sứ.

Đi tìm ý nghĩa

Ngày nay, sự đối đầu không còn là giữa khoa học và đức tin, giữa phong trào vô thần chống giáo sĩ và Hội Thánh, nhưng mà là giữa thái độ hờ hững hoặc những điều mê tín ít nhiều mang tính bí truyền và niềm tin Kitô giáo. Tất cả điều ấy khiến tôi liên tưởng đến câu hỏi của chính Đức Giêsu: “Khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy niềm tin trên mặt đất nữa chăng? ” (Lc 18, 8)

Nhưng ít ra, ngày nay, đang rộ lên lại những câu hỏi mang tính cách hiện sinh về thế giới bên kia, về cuộc sống sau khi chết, về chỗ đứng của con người trong vũ trụ… Con người thời đại hôm nay có khuynh hướng tự trộn nên tôn giáo của riêng mình; họ tự làm lấy thực đơn bằng cách lựa chọn trong đống thực phẩm ăn liền ngoài chợ tín ngưỡng điều mà họ cho là phù hợp với mình.

Trong cái chợ mênh mông ấy, niềm tin Kitô giáo cũng bị coi như là một món giữa bao nhiêu món khác. Người ta không còn mấy bận tâm phân biệt tin vào lực hút của các tinh tú thì khác với tin vào Đức Giêsu Kitô làm sao. Và thậm chí, khi tự cho mình là “vô thần bình thản”, nhiều người còn tìm cách gán một ý nghĩa cho đời mình mà không màng chi đến việc qui chiếu với một thực tại siêu việt nào đó.

Michel Hubaut
Một thế giới đi tìm ý nghĩa (Cerf)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau