Đây ơn cứu độ cho trần gian

CHÚA NHẬT LỄ LÁ
TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA

Is 50,4-7
P1 2,6-11
Mc 14,1-15,47

Lời Chúa

1Hai ngày trước lễ Vượt Qua và lễ Bánh Không Men, các thượng tế và kinh sư tìm cách dùng mưu bắt Đức Giê-su và giết đi; 2vì họ nói: “Đừng làm vào chính ngày lễ, kẻo dân chúng náo động.”

3Lúc đó, Đức Giê-su đang ở làng Bê-ta-ni-a, tại nhà ông Si-mon Cùi. Giữa lúc Người dùng bữa, có một người phụ nữ đến, mang theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm cam tùng nguyên chất thứ đắt tiền. Cô đập ra, đổ dầu thơm trên đầu Người. 4Có vài người lấy làm bực tức, nói với nhau: “Phí dầu thơm như thế để làm gì? 5Dầu đó có thể đem bán lấy trên ba trăm quan tiền mà bố thí cho người nghèo.” Rồi họ gắt gỏng với cô. 6Nhưng Đức Giê-su bảo họ: “Cứ để cho cô làm. Sao lại muốn gây chuyện? Cô ấy vừa làm cho tôi một việc nghĩa. 7Người nghèo thì lúc nào các ông chẳng có bên cạnh mình, các ông muốn làm phúc cho họ bao giờ mà chẳng được! Còn tôi, các ông chẳng có mãi đâu! 8Điều gì làm được thì cô đã làm: cô đã lấy dầu thơm ướp xác tôi, để chuẩn bị ngày mai táng. 9Tôi bảo thật các ông: Hễ Tin Mừng được loan báo đến đâu trong khắp thiên hạ, thì nơi đó việc cô vừa làm cũng sẽ được kể lại để nhớ tới cô.”

10Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, một người trong Nhóm Mười Hai, đi gặp các thượng tế để nộp Người cho họ. 11Nghe hắn nói, họ rất mừng và hứa cho tiền. Giu-đa liền tìm cách nộp Người sao cho tiện.

12Ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa với Đức Giê-su: “Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu? ” 13Người sai hai môn đệ đi, và dặn họ: “Các anh đi vào thành, và sẽ có một người mang vò nước đón gặp các anh. Cứ đi theo người đó. 14Người đó vào nhà nào, các anh hãy thưa với chủ nhà: Thầy nhắn: “Cái phòng dành cho tôi ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ của tôi ở đâu? 15Và ông ấy sẽ chỉ cho các anh một phòng rộng rãi trên lầu, đã được chuẩn bị sẵn sàng: và ở đó, các anh hãy dọn tiệc cho chúng ta.”

47Nhưng một trong những kẻ đang có mặt tại đó tuốt gươm ra, chém phải tên đầy tớ của thượng tế, làm nó đứt tai.

Đây ơn cứu độ cho trần gian

“Vui ca lên nào, thiếu nữ Sion”. Hân hoan lên nào, Hội Thánh của Thiên Chúa; “Kìa vua ngươi đang đến với ngươi”. Hãy đến trước mặt Người, mau mắn chiêm ngưỡng vinh quang Người… Ánh sáng đang đến; hãy cùng vói dân chúng kêu to lên “Hoan hô Con Vua Đavit. Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến”.

Chúa là Thiên Chúa đã xuất hiện vói chúng ta trong khi chúng ta là những kẻ đang ngồi trong bóng đêm sự chết. Người đã xuất hiện, Người là sự phục sinh cho những ai đã gục ngã, là sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, là ánh sáng cho người mù, là niềm ủi an cho những ai sầu khổ, là sự nghỉ ngơi cho người yếu đuối, là mạch nước cho kẻ khát khao, là người báo oán cho những ai bị bách hại, là giá chuộc cho những kẻ bị hư mất, là sự hiệp nhất cho những ai bị phân tán, là thầy thuốc cho bệnh nhân, là ơn cứu độ cho kẻ lầm lạc.

Hôm qua, Đức Kitô đã cho Lazarô sống lại từ giữa kẻ chết; hôm nay, Ngài tiến lên đối diện với cái chết. Hôm qua, Ngài giật Lazarô ra khỏi băng vải trói buộc; hôm nay, Ngài giang tay cho những ai muốn trói buộc mình…
Và Hội Thánh đang mừng lễ. Hội Thánh bắt đầu đại lễ long trọng nhất, bởi Hội Thánh đang đón chào đức vua của mình như một vị hôn phu, bởi đức vua ấy đang ở giữa lòng Hội Thánh.

Thánh Épiphane thành Salamine

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau