Chúa Nhật Tuần VI – Mùa Phục Sinh B, 05/05/2024
NGẠC NHIÊN TRƯỚC LÒNG NHÂN LÀNH CỦA THIÊN CHÚA

Lời Chúa: Cv 10,25-26.34-35.44-48; 1Ga 4,7-10; Ga 15,9-17

Suy Niệm: NGẠC NHIÊN TRƯỚC LÒNG NHÂN LÀNH CỦA THIÊN CHÚA

Khi chứng kiến Thánh Thần xuống trên gia đình ông Cornêliô, một gia đình dân ngoại, Phêrô và những người đi theo đều ngạc nhiên vì tình yêu cứu độ Thiên Chúa cũng dành cho cả dân ngoại nữa. Sau này khi kể lại cho cộng đoàn ở Giêrusalem về chuyện ấy, mọi người ở đây cũng đều kinh ngạc trước lòng nhân lành của Thiên Chúa. Với gốc Do Thái, trước nay họ vẫn nghĩ Đức Chúa chỉ yêu thương dân tộc họ mà thôi! Bây giờ họ kinh ngạc vì lòng nhân lành của Thiên Chúa bao phủ trên mọi người. Thiên Chúa muốn mọi người được ơn cứu độ.

Tin Mừng hôm nay đưa chúng ta đến một ngạc nhiên lớn lao hơn nhiều. Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy.” (Ga 15,9). Tình yêu Đức Giêsu dành cho con người được sánh ví với tình yêu giữa Ba Ngôi Thiên Chúa! Thật là điều con người không dám nghĩ tới! Ngạc nhiên và ngỡ ngàng!

Phải biết ngạc nhiên và ngỡ ngàng trước tình yêu Thiên Chúa dành cho mình, chúng ta mới có thể hiểu được đòi hỏi của Thiên Chúa về tình yêu con người dành cho nhau. Mọi lý lẽ để yêu thương tha nhân cách “dè sẻn” đều không thể đứng vững trước tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta! Sự dè sẻn, nhỏ giọt trong tình yêu dành cho tha nhân cho thấy chúng ta không hiểu gì về Thiên Chúa cả!

“Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa,
vì Thiên Chúa là tình yêu.
Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta
được biểu lộ như thế này:
Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian
để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống.”
(1Ga 4,8-9).

Nếu hiểu thánh thiện là nên giống Thiên Chúa là Đấng Thánh duy nhất, thì ai yêu thương người khác là người thánh thiện. Còn không yêu thương người khác thì sự thánh thiện mà họ tưởng là mình có, thật sự chỉ là ảo tưởng mà thôi! Khi nào tôi vẫn không ngừng ngạc nhiên, ngỡ ngàng trước tình yêu Thiên Chúa dành cho chính mình và cho mọi người, thì tôi cũng sẽ trở nên nhân ái với tha nhân.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau