Chúa Nhật Tuần II – Mùa Chay B, 25/02/2024
KHÔNG TIẾC GÌ CẢ!

Suy Niệm: KHÔNG TIẾC GÌ CẢ!

Thiên Chúa không tiếc gì cả đối với con người, để rồi mời gọi con người cũng sống thái độ không tiếc gì cả!

Bài trình thuật về việc Abraham hiến tế con trai Isaac có thể đưa đến phản ứng đầu tiên nơi người đọc là Thiên Chúa có vẻ tàn nhẫn quá khi đòi Abraham sát tế con mình! Nhưng đúng hơn phải thấy rằng, nơi câu chuyện này, Thiên Chúa lên án việc sát tế con trai dâng cho thần linh để cầu xin cho ruộng vườn sinh nhiều hoa trái, là tục lệ phổ biến nơi vài dân tộc vùng Canaan lúc ấy! Kế đến, người ta có thể trách Thiên Chúa vì Abraham có đứa con trai duy nhất lúc đã cao tuổi, thế mà Thiên Chúa lại đòi ông hy sinh, thì có phải là đòi hỏi quá đáng không?! Bản văn nhiều lần nhắc lại đó là đứa con trai duy nhất mà ông Abraham yêu qu‎ý!

Nhưng người ta sẽ nghĩ thế nào nếu nghe đến bài đọc thứ hai trích thư Roma: Con Một Yêu Dấu của Thiên Chúa mà Ngài cũng không tiếc để hy sinh cho ơn cứu độ của con người. Tấm lòng người cha của Thiên Chúa lớn hơn con người rất nhiều, nhưng tình cha ấy cũng toả ra cho loài người nữa! Nếu Thiên Chúa là Đấng cao cả hơn con người biết bao, không mắc nợ gì con người cả, mà còn không tiếc gì với con người, thì tại sao con người lại than trách Thiên Chúa đòi hỏi mình quá đáng?!!!

Các môn đệ không hiểu lời Đức Giêsu: “từ cõi chết sống lại” nghĩa là gì (x. Mc 9,10), bởi vì họ không đón nhận được con đường thập giá của Thầy Giêsu. Thiên Chúa qua Đức Giêsu đã yêu cho đến cùng khi chấp nhận để con người đối xử tệ bạc với mình đến như vậy! Thiên Chúa không tiếc gì với con người cả. Ông Abraham cũng không tiếc gì với Thiên Chúa cả. Chúng ta được mời gọi đi vào một tương quan thực sự và sâu xa qua thái độ sống không tiếc gì cả với Thiên Chúa và với nhau.

Hãy nhìn lại những tiếc nuối, những thái độ cầm chừng của tôi trong tương quan với Thiên Chúa và với người khác, để nhận ra mình chỉ tìm sống cho bản thân, tự dựng lên những ngẫu tượng mà phía dưới luôn là sự ích kỷ (x. sứ điệp Mùa Chay 2024, số 5). Hãy sống một tình yêu không tiếc gì cả!
Một Đức Giêsu trần trụi trên thập giá vẫn hiên ngang thể hiện tình yêu không tiếc gì cả!

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau