Chúa Nhật Lễ Lá, 24/03/2024
VƯỢT QUA VINH QUANG ĐẾN THẬP GIÁ

Lời Chúa: Mc 11,1-10 (kiệu lá); Is 50,4-7; Pl 2,6-11; Mc 14,1 – 15,47

Suy Niệm: VƯỢT QUA VINH QUANG ĐẾN THẬP GIÁ

Người ta thường nói: “Qua thập giá đến vinh quang” (Per crucem ad lucem). Phải đi qua thập giá, người ta mới có thể đến được vinh quang của Chúa Kitô. Đàng khác, người ta cũng có thể nói vượt qua vinh quang để đến thập giá. Điều này có nghĩa gì?

Cử hành Lễ Lá hôm nay khiến chúng ta nghĩ đến điều đó. Ngay sau cuộc rước lá long trọng, đầy vinh quang, là những bài đọc về cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu ngồi trên lưng lừa và được đón rước vào thành Giêrusalem để ứng nghiệm lời tiên tri Dacaria. Nhưng rồi, Đức Giêsu đã hướng cuộc rước ấy về sự khiêm hạ: “Hãy bảo thiếu nữ Xion: Kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi, hiền hậu ngồi trên lưng lừa, lưng lừa con, là con của một con vật chở đồ.” (Dcr 9,9). Và sau đó là những bước đi dứt khoát của Ngài vào cuộc thương khó. Chúa Giêsu đã vượt qua vinh quang trần thế, không dừng lại ở đó, để tiến vào con đường thập giá.

Đức Kitô là Ngôi Lời Nhập Thể, đã từ khước vinh quang Thiên Chúa: “đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế.” (Pl 2,7). Rồi trong thân phận con người, một lần nữa Ngài từ khước vinh quang nhân loại để bước vào cuộc thương khó. Ngài chỉ bước trở lại vinh quang bên Thiên Chúa sau cuộc phục sinh. Nhưng lần này, không chỉ là vinh quang thần linh của riêng Ngài, nhưng còn là vinh quang mà Ngài dành cho những ai bước theo Ngài trên con đường thập giá.

Đức Kitô từ khước vinh quang để mang lại vinh quang cho con người mà Ngài yêu mến. Những ai tìm kiếm vinh quang cho riêng mình mà loại trừ người khác, thì chính họ sẽ mất tất cả. Chỉ có lộ trình duy nhất để đến với vinh quang đích thực, đó là lộ trình Chúa Giêsu Kitô đã đi. Nào chúng ta hãy bước theo Ngài trên con đường của Ngài đã đi. Hãy bước đi cùng với Ngài nữa.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau